ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

10 ก.พ. 2565 | 02:53 น.

ภาคเอกชนใต้ตอนล่างอ้าแขนรับไทยสมายล์เปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ- ตรัง ปลาย ก.พ.นี้ รับไฮซีซั่น “เที่ยวทะเลตรัง” เพิ่มความสะดวกต่อเครื่องสุวรรณภูมิ ดึงดูดทัวริสต์นอก เชื่อมั่นกระแสตอบรับดี รวมทั้งช่วยดึงดูดทัวริสต์ต่างชาติ ให้ตัดสินใจเที่ยวตรัง สตูล พัทลุง เพิ่มขึ้น  

พ.จ.อ.เมืองชล วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สายการบินไทยสมายล์ ได้ส่งหนังสือถึงท่าอากาศยานตรัง ยืนยันเปิดบินเส้นทางตรัง-สุวรรณภูมิ-ตรัง เที่ยวบินแรกวันที่ 25 ก.พ. 2565 นี้ และแจ้งให้ท่าอากาศยานตรัง เตรียมสถานที่ในการตั้งเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วเครื่องบิน สถานที่ตั้งอุปกรณ์ภาคพื้นของเครื่องบิน ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสายการบิน ซึ่งท่าอากาศยานตรังพร้อมรับเครื่องบินไทยสมายล์  ที่จะมาเปิดบินในครั้งนี้

 

ปัจจุบันท่าอากาศยานตรังมีสายการบินเปิดบินอยู่ 3 สาย คือ นกแอร์ ไทยไลออนแอร์ และไทยแอร์เอเชีย ทำการบิน ดอนเมือง-ตรัง-ดอนเมือง ที่ผ่านมาเคยมียอด ผู้โดยสารสูงสุดในปี 2560 จำนวน 799,277 คน เมื่อเกิดเชื้อโควิด-19 ระบาด สายการบินหยุดบิน ทำให้ตัวเลขผู้โดยสารลดลง เมื่อสิ้นปี 2564 มีเหลือ 2 แสนคนเศษ 

ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

การที่ไทยสมายล์มาเปิดบินเส้นทางตรัง-สุวรรณภูมิ-ตรัง ช่วยเพิ่มช่องทางการเดินทางอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่จะมาหรือออกจากตรัง สามารถเลือกว่าจะใช้สนามบินดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ ได้ตามความต้องการ ผู้อำนวยการท่าอากาศ ยานตรัง กล่าว

 

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์  รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และประธานกรรมการบริหารบริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเปิดบินตรงตรัง-สุวรรณภูมิ เพิ่มความสะดวกผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ที่เดินทางมาลงสนามบินสุวรรณภูมิ จะสามารถต่อเครื่องมายังสนามบินตรังได้ทันที จากเดิมที่มีเพียงเส้นทางบินตรัง-ดอนเมือง-ตรัง ต้องนั่งรถหรือเดินทางจากสุวรรณภูมิ มาต่อเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ทำให้เสียทั้งค่าใช้จ่ายและเสียเวลา เกิดความไม่สะดวกสบาย

ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

เมื่อไทยสมายล์มาเปิดบินตรงจากสุวรรณภูมิ จึงเป็นโอกาสดีของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าถึงจังหวัดตรังได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานหรือพักอาศัยในพื้นที่ภาคตะวันออก อาทิ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ที่อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ มาเที่ยวตรังได้สะดวกขึ้น จากเดิมที่ต้องเดินทางต่อเข้าไปถึงสนามบินดอนเมือง 

 

ด้านนายลือพงษ์ อ๋องเจริญ ประธานกรรมการ บริษัท ทับเทวัญ จำกัด (เกาะไหงทับวารินทร์รีสอร์ทและ เกาะไหงมายาเลบีชรีสอร์ท) เผยว่า นอกจากผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจากตรัง และจังหวัดใกล้เคียง คือ พัทลุง สตูล รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากเกาะไหง เกาะลันตา ของกระบี่ ก็มาใช้สนามบินตรังเพื่อบินเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ และต่อเครื่องบินไปต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน 

ตรังเฮ ไทยสมายล์บินเชื่อม ‘สุวรรณภูมิ’ บูมทัวริสต์นอก

นักท่องเที่ยวที่บินมาจากต่างประเทศและลงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อมีเที่ยวบินต่อไปตรังได้เลย โดยใช้เวลาเดินทางเพียงชั่วโมงครึ่ง ถึงสนามบินตรังต่อรถไปท่าเรือปากเมง อ.สิเกา อีก 45 นาที ก็สามารถต่อเรือไปเที่ยวเกาะต่างๆ ในทะเลอันดามันได้ทันที อาทิ เรือเร็วไปเกาะไหง 20 นาที ไปเกาะลันตา 30 นาที ไปเกาะมุก 20 นาที เกาะกระดาน 25 นาที ซึ่งสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาได้มาก นอกจากนี้ยังมีเรือทัวร์จากท่าเรือปากเมง ไปเกาะรอก เกาะหลีเป๊ะ ได้อีกด้วย

 

“เส้นทางบินตรัง-สุวรรณภูมิ-ตรัง จะกระตุ้นนักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เดินทางเข้าออกจังหวัดตรังมากขึ้น โดยเฉพาะเริ่มเปิดบินตั้งแต่ 25 ก.พ. 2565 รับช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวทะเลตรังพอดี  มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จแน่นอน”

 

ขณะที่ ดร.พิทักษ์พงษ์   ชัยคช ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ชี้ว่า ไทยสมายล์เป็นสายการบินเดียว ที่บินเส้นทางสุวรรณภูมิ-ตรัง-สุวรรณภูมิ ทำให้ได้เปรียบสายการบินอื่น เพราะคนตรัง พัทลุง สตูล หรือกระบี่ ที่มาขึ้นเครื่องบินจากตรังไปต่างประเทศมีมาก จะได้รับความสะดวกในการต่อเครื่องที่สุวรรณภูมิได้เลย โดยมีเส้นทางบินไปได้ทั่วโลก

 

ดร.พิทักษ์สิทธิ์  ชีวรัฐพัฒน์ ที่ปรึกษาหอการค้าไทย และผู้บริหารชีวาเล บีชรีสอร์ท สตูล กล่าวว่า การเปิดบินตรงไปลงสุวรรณภูมิ เพิ่มแรงจูงใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวในพื้นที่ตรัง สตูล พัทลุง ยิ่งขึ้น  ขณะนี้ทิศทางการท่องเที่ยวสตูลเริ่มดีขึ้น เมื่อนักท่องเที่ยวในประเทศเริ่มเดินทางเข้ามา อีกทั้งผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่เริ่มมีความเชื่อมั่น การระบาดของเชื้่อโควิด-19 ไม่รุนแรงแล้ว สามารถออกมาประกอบอาชีพให้บริการนักท่องเที่ยวได้แล้ว ที่ผ่านมาเมื่อต้องเดินทางไปกรุงเทพฯหรือต่อไปต่างประเทศ จะใช้สนามบินตรังเป็นหลัก เพราะอยู่ใกล้กว่าไปสนามบินหาดใหญ่มาก เมื่อมีเที่ยวบินไป ลงสุวรรณภูมิจึงสะดวกขึ้นมาก 

 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,756 วันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565