“พาณิชย์”สั่งเชือด12รายกักตุนหมู ส่งฟ้อง มีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย

09 ก.พ. 2565 | 02:16 น.

“พาณิชย์” สั่งเชือด12รายกักตุนหมู   ส่งฟ้องและมีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย  หลังตรวจสอบห้องเย็น โรงเชือด 616 ราย พร้อมสั่งมอนิเตอร์สินค้าต่อ เน้นกลุ่มจำเป็นต่อการครองชีพ ปัจจัยการผลิต และที่เป็นต้นทุนอย่างน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือวอร์รูม ว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่เฝ้าระวังในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีการรายงานผลการตรวจสอบสต๊อกของห้องเย็นและโรงเชือด ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่กำหนดให้การเก็นเนื้อสุกรตั้งแต่ 5,000 กก.ขึ้นไป ต้องแจ้งปริมาณการเก็บทุกสัปดาห์

“พาณิชย์”สั่งเชือด12รายกักตุนหมู  ส่งฟ้อง มีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย

 

โดยมีข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ว่ามีห้องเย็น โรงเชือด 511 ราย แต่มีผู้ที่แจ้ง 404 ราย เพราะเก็บเกิน 5,000 กก. แต่กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าไปตรวจทุกแห่ง ทั้งที่เก็บเกิน และไม่เกิน รวมตรวจสอบทั้งสิ้น 616 ราย โดยในส่วน 404 ราย มีเนื้อหมูทั้งสิ้น 15.5 ล้าน กก. และรวม 616 ราย มีเนื้อหมูรวม 19.5 ล้าน กก.

“พาณิชย์”สั่งเชือด12รายกักตุนหมู  ส่งฟ้อง มีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย

ซึ่งจากการตรวจสอบพบการกระทำผิด ไม่แจ้งปริมาณตามที่กฎหมายกำหนด และผิดพ.ร.บ.คลังสินค้า ไซโลและห้องเย็น 12 ราย มีการส่งฟ้องและมีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย คือ 1.ไม่แจ้งข้อมูลตามประกาศ กกร. 1 ราย ศาลสั่งปรับ 1 หมื่นบาท 2.ไม่แจ้งข้อมูล ปรับ 5,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละ 500 บาท รวม 13 วัน มีโทษจำคุกด้วย แต่รอลงอาญา 1 ปี 3.ปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท ลดกึ่งหนึ่ง และปรับรายวันอีกวันละ 500 บาท รวม 10 วัน ส่วนที่เหลืออีก 9 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดีและส่งฟ้อง

“พาณิชย์”สั่งเชือด12รายกักตุนหมู  ส่งฟ้อง มีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย

นอกจากนี้ วอร์รูมได้มอบหมายให้มีการติดตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ซอสปรุงรส เครื่องใช้ไฟฟ้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้าที่เป็นปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง อาหารสัตว์ และสินค้าเกษตรสำคัญ รวมถึงติดตามปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการปรับลดหรือขึ้นของสินค้า เช่น ราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม และติดตามสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด