“นิพนธ์” ขอ 2 สัปดาห์ สรุปข้อมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชงครม.

08 ก.พ. 2565 | 07:45 น.

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ขอเวลา 2 สัปดาห์ สรุปรายละเอียดรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังพบยังมีปัญหาเรื่องการติดตั้งสะพานเหล็ก 2 แห่งในโครงการ ก่อนเสนอครม.อีกครั้ง

จากกรณีที่ประชุมครม.เลื่อนการพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยกระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่อขอขยายสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี จากเดิมสิ้นสุดปี 2572 เป็นสิ้นสุด ปี 2602 โดยแลกกับการเก็บค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสายนั้น


นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมครม. ขอให้กระทรวงมหาดไทยกลับไปดูรายละเอียดของกระทรวงคมนาคมที่ทำความเห็นมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง

 

โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามเงื่อนไขการอนุญาตให้เข้าพื้นที่กรณีการติดตั้งสะพานเหล็กแยกหทัยราษฎร์ และแยกพุทธมณฑลสาย 2 ที่จะต้องพิจารณาประกอบเพื่อจัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายของโครงการ

รวมทั้งยังให้ไปดูเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะรีบกลับไปดูข้อมูลทั้งหมด เพื่อสรุปมาเสนอครม.อีกครั้งโดยเร็วที่สุดภายใน 2 สัปดาห์นี้


“ครม.ขอให้ไปดูเรื่องนี้ให้ชัดก่อน โดยเฉพาะเรื่องสะพานทั้ง 2 แห่ง และขอให้สรุปโดยเร็วที่สุด น่าจะ 2 สัปดาห์คงเอามาเสนอใหม่ได้”