ประกันสังคม ม.40 ลดเงินสมทบ 6 เดือน รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง เช็คเลย

02 ก.พ. 2565 | 20:00 น.

ประกันสังคม ม.40 ครม.เห็นชอบลดเงินสมทบเหลือ 60% ต่ออีก 6 เดือน ในงวดก.พ.-ก.ค.65 สิทธิประโยชน์ยังคงเดิม ทั้ง 3 ทางเลือก เช็คเลย

เกาะติดมาตรการเยียวยา ล่าสุด ครม.เมื่อวันที่ 1 ก.พ.65 เห็นชอบลดเงินสมทบของผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา เหลือ 60% ต่ออีก 6 เดือน (ก.พ.-ก.ค.65) 

 

สำนักงานประกันสังคม ย้ำถึงจะลดเงินสมทบ แต่สิทธิประโยชน์ ยังครบเหมือนเดิม

 

ประกันสังคม ม.40 ลดเงินสมทบ 6 เดือน รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง เช็คเลย

ผู้ประกันตนมาตรา 40 จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ในอัตราใหม่ 3 ทางเลือก ดังนี้

 

ทางเลือกที่ 1 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย จากเดิมจ่ายในอัตรา 70 บาท/เดือน จ่ายอัตราใหม่ เป็น 42 บาท/เดือน

 

ทางเลือกที่ 2 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และกรณีชราภาพ จากเดิมจ่ายในอัตรา 100 บาท/เดือน จ่ายอัตราใหม่เป็น 60 บาท/เดือน

 

ทางเลือกที่ 3 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย ชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร จากจากเดิมจ่าย ในอัตรา 300 บาท/เดือน จ่ายอัตราใหม่เป็น 180 บาท/เดือน

ส่วนสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับทั้ง 3 เลือก ยังคงเดิม

 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การปรับลดอัตราเงินสมทบต่อเป็นระยะเวลา 6 เดือนในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับประโยชน์กว่า 10.57 ล้านคน เกิดเงินหมุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1,408.56 ล้านบาท ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตน และเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และเป็นการสร้างหลักประกันให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จูงใจให้แรงงานภาคอิสระที่ยังไม่ได้รับ ความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคมให้เข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น 

 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม