มติครม.เคาะจ่ายชดเชยโครงการฝายหัวนา จ.ศรีสะเกษ 34.6 ล้าน

01 ก.พ. 2565 | 10:00 น.

ครม.อนุมัติจ่ายเงินค่าทดแทนให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฝายหัวนา จ.ศรีสะเกษ สำหรับที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ จำนวน 350 แปลง เนื้อที่ 770 ไร่  รวม 34.67 ล้านบาท พร้อมเร่งรัดดำเนินการประชาชนที่ยังได้รับผลกระทบให้แล้วเสร็จ   

1 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ว่า ได้อนุมัติจ่ายเงินค่าทดแทนที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ จำนวน 350 แปลง เนื้อที่ 770 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา ในอัตราไร่ละ 45,000 บาท รวมเป็นเงิน 34.67 ล้านบาท ให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ

 

โดยได้ผ่านการตรวจสอบและเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ และคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ เฉพาะกลุ่มโนนสัง กลุ่มราศีไศล และกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน

 

ในส่วนของงบประมาณที่จะนำมาจ่ายทดแทนนั้น กรมชลประทานจะปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2565 มาดำเนินการ 

นางสาวไตรศุลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ครม.ยังได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลการจ่ายเงินค่าทดแทน จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการจ่ายเงินและจำนวนเงินค่าทดแทนให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายละเอียดผลการตรวจสอบร่องรอยการทำประโยชน์ที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฝายหัวนา อ.เมืองศรีสะเกษ อ.กันทรารมย์ และอ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน

 

โดยคณะกรรมการชุดนี้ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาตรวจสอบบุคคลผู้มีสิทธิ จำนวน 350 ราย และควบคุมการโอนจ่ายเงินค่าทดแทนให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ จำนวนเนื้อที่ และจำนวนเงินค่าทดแทนตามที่ ครม.อนุมัติ โดยเห็นสมควรจ่ายด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (จ่ายตรง) ตามบัญชีรายชื่อบุคคลที่ผ่านการตรวจสอบ หรือทายาท โดยให้ถือความเห็นของคณะกรรมการชุดนี้เป็นหลักฐานประกอบการจ่ายเงินค่าชดเชย   

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการฝายหัวนา ได้รายงานให้ ครม. ทราบว่า ขณะนี้ยังมีที่ดินของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฝายหัวนาที่ยังอยู่ระหว่างการรังวัดและการพิจารณาของอนุกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 983 แปลง

 

ที่ประชุม ครม.ได้ให้เร่งรัดสำรวจพื้นที่และราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฯ ทั้งหมด เพื่อให้สามารถจ่ายเงินค่าทดแทนให้แก่ราษฎรได้ถูกต้องครบถ้วนโดยเร็วต่อไป และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งจัดทำเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการชลประทานของรัฐในกรณีต่าง ๆ ให้เสร็จโดยเร็วต่อไป