มีเฮ บขส.เปิดเส้นทางวิ่งรถ ไทย-สปป.ลาว เส้นทางไหนบ้างเช็คเลย

29 ม.ค. 2565 | 05:33 น.

บขส.เตรียมกลัมาเปิดเส้นทางวิ่งรถทัวร์ ไทย-สปป.ลาว 13 เส้นทาง เหตุโควิด-19 พ่นพิษ กระทบแผนหยุดเดินรถ 2 ปี ด้านสปป.ลาวเล็งเปิดรับนักท่องเที่ยว เริ่ม 1 ก.พ.นี้

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. มอบมายให้ฝ่ายธุรกิจเดินรถ บขส. พิจารณาอย่างรายละเอียดว่าจะสามารถเปิดเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย-ลาว ได้หรือไม่ ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมกลับมาเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศไทย-ลาว จำนวน 13 เส้นทางอีกครั้ง เนื่องจากสปป.ลาว มีนโยบายจะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เบื้องต้นต้องเตรียมความพร้อมด้านพนักงานขับรถ และพนักงานต้อนรับที่ให้บริการ ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 3 เข็ม และ พนักงานต้องคัดกรองความเสี่ยงด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ทุก 7 วัน ส่วนรถโดยสารต้องตรวจเช็กสภาพรถ อุปกรณ์ส่วนควบให้มีความพร้อมก่อนเดินทางทุกครั้ง 

 

 

 


ที่ผ่านมาบขส. ได้ประกาศหยุดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.63 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้ต้องจอดรถไว้ไม่มีการใช้งานเป็นเวลานาน แต่ บขส. มีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว รวมทั้งต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามกฎระเบียบของประเทศไทย-ลาวด้วย เช่น ผู้โดยสารต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือต้องแสดงผลตรวจ ATK จำนวน 72 ชม. ก่อนเดินทาง หรือมีการกักตัวเหมือนกับการเดินทางด้วยเครื่องบิน
 

ทั้งนี้หากกลับมาเปิดให้บริการเดินรถระหว่างประเทศไทย-ลาว คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่จะนั่งรถจาก กรุงเทพฯ ไป สปป.ลาว เพื่อใช้บริการนั่งรถไฟ ลาว-จีน ที่เพิ่งเปิดให้บริการ เชื่อมต่อรถไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงตามแนวเส้นทางรถไฟ ลาว-จีนได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ในช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 พบว่าเส้นทางระหว่างประเทศไทย-ลาว ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เห็นได้จากก่อนปิดบริการช่วงโควิด-19 ในงบประมาณปี 63-62 มีผู้โดยสารใช้บริการรวม 1,110,000 คน มีรายได้รวม 118 ล้านบาท แบ่งเป็นปีงบประมาณ 63 (ต.ค.62-ก.ย.63) มีผู้โดยสารใช้บริการ 360,000 คน มีรายได้ 38 ล้านบาท ขณะที่ในปีงบประมาณ 62 (วันที่ ต.ค.61-ก.ย.62) มีผู้โดยสารใช้บริการ 750,000 คน  มีรายได้ 80 ล้านบาท ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ ไทย-กัมพูชาจำนวน 2 เส้นทาง ยังไม่มีแผนจะกลับมาเปิดให้บริการ    

 

 

 

มีเฮ บขส.เปิดเส้นทางวิ่งรถ ไทย-สปป.ลาว เส้นทางไหนบ้างเช็คเลย

สำหรับเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศของบสข. รวม 15 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางประเทศไทย-สปป.ลาว 13 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ 2.อุดรธานี-นครหลวงเวียงจันทน์ 3.อุบลราชธานี-ปากเซ 4.มุกดาหาร-สะหวันนะเขต 5.ขอนแก่น-นครหลวงเวียงจันทน์ 6.กรุงเทพฯ-นครหลวงเวียงจันทน์ 7.นครพนม-ท่าแขก 8.เชียงใหม่-หลวงพระบาง 9.อุดรธานี-หนองคาย-วังเวียง 10.กรุงเทพฯ-ปากเซ 11.เชียงราย-เชียงของ-บ่อแก้ว 12.เลย-แขวงไชยะบุรี-หลวงพระบาง และ 13.น่าน-หลวงพระบาง และเส้นทางประเทศไทย-กัมพูชา 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-ปอยเปต-เสียมราฐ และ กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-ปอยเปต-พนมเปญ   
 

มีเฮ บขส.เปิดเส้นทางวิ่งรถ ไทย-สปป.ลาว เส้นทางไหนบ้างเช็คเลย