เปิดขั้นตอนจ่ายบัตรเครดิต นั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สายสีม่วง เช็คที่นี่

26 ม.ค. 2565 | 07:13 น.

รฟม.เตรียมเปิดใช้บัตรเครดิต จ่ายค่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สายสีม่วง ทางเลือกใหม่ในการเดินทาง พร้อมเปิดให้บริการครบทั้ง 53 สถานี เริ่มทดลองใช้ 29 ม.ค.นี้

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป รฟม. จะเริ่มทดลองให้บริการใช้บัตร EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) หรือ บัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless รูปใบพัดคล้ายสัญลักษณ์คลื่น Wi-Fi หันทางด้านขวาที่ ใช้ชำระค่าบริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสีน้ำเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกและ เป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้โดยสาร ไม่ต้องซื้อบัตร หรือ แลกเหรียญ ในการใช้บริการ โดยการบริการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง ระหว่าง รฟม. , บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ในฐานะผู้รับสัมปทาน และ ธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารกรุงเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาติดตั้งระบบเครื่องอ่านบัตร และบริหารจัดการระบบชำระค่าโดยสาร 

 

 


“จะเริ่มเปิดทดลองใช้ วันที่ 29 ม.ค. โดย รฟม. จะเก็บข้อมูลว่าการให้บริการมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมาแก้ปัญหาและพัฒนาระบบให้ดีขึ้น เชื่อว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้น ส่วนยอดใช้บริการจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ โดยการให้บริการจ่ายด้วยบัตรเครติด ในระยะแรกนั้น ผู้โดยสารจะต้องจ่ายค่าโดยสารในอัตราปกติ ไม่มีส่วนลด เนื่องจากยังไม่มีการทำโปรโมชั่น”
 

สำหรับขั้นตอนการจ่ายผ่านบัตรเครดิต
1.ผู้โดยสารเตรียมนำบัตรเครดิต Visa Master บริเวณห้องบัตรโดยสารแต่ละสถานี
2.แตะบัตรเครดิต Visa Master จ่ายตรงอุปกรณ์อ่านบัตร EMV ที่ติดตั้งไว้บนประตูทางเข้าออกสถานีใกล้กับจุดแตะจ่ายบัตรรถไฟฟ้าเดิมได้ทันที 
3.ระบบจะตัดผ่านบัตรเครดิต Visa Master เมื่อถึงสถานีปลายทางของผู้โดยสารที่ใช้บริการ

 

 


ทั้งนี้ในปัจจุบัน รฟม.ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรเครดิตภายในสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินครบทั้ง 53 สถานีแล้ว
 

เปิดขั้นตอนจ่ายบัตรเครดิต  นั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สายสีม่วง เช็คที่นี่

 

อย่างไรก็ตามด้านปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและน้ำเงินว่า เมื่อช่วงเดือนธ.ค.2564 ที่ผ่านมา สายสีม่วงมี ผู้โดยสารเฉลี่ย3.7หมื่นคน/วัน ลดลงจากช่วงก่อนเกิดโควิดซึ่งอยู่ที่ 7.5 หมื่นคน/วัน ส่วนสายสีน้ำเงิน มีผู้โดยสารเฉลี่ย 2แสนคน/วัน ลดลงจากช่วงก่อนโควิดซึ่งอยู่ที่ 5.3แสนคน/วัน อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือนม.ค.2565 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาการระบาดโรคโควิด-19 ที่คลี่คลายลง โดยสายสีม่วงมี ผู้โดยสารเฉลี่ย 3.9 หมื่นคน/วัน ส่วนสายสีน้ำเงิน มากกว่า 2แสนคน/วัน