ปตท.สผ.แจ้งเปลี่ยนผู้ร่วมทุนโครงการยาดานา ในเมียนมา

21 ม.ค. 2565 | 19:11 น.

ปตท.สผ.แจ้งเปลี่ยนผู้ร่วมทุนโครงการยาดานา ในเมียนมา หลังบริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา และบริษัท Moattama Gas Transportation Company (MGTC) แจ้งว่าจะขอถอนตัว

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.  เปิดเผยว่า จากการที่ บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา ได้แจ้งว่าจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการ (Operator) ในโครงการยาดานา

 

 

และในบริษัท Moattama Gas Transportation Company (MGTC) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการฯ ในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 นั้น ปตท.สผ. รับทราบการตัดสินใจดังกล่าวแล้ว 

 

 

ทั้งนี้ บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา จะยังคงเป็นผู้ดำเนินการในโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติของโครงการ

 

 

อย่างไรก็ดี ปตท.สผ. อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวนี้ โดยจะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยและเมียนมาเป็นสำคัญ 

เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงานของประชาชนทั้งสองประเทศ เนื่องจากก๊าซธรรมชาติที่ผลิตจากโครงการยาดานาเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

 

 

 

ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในภาคตะวันตกของประเทศไทย และในเมียนมา 

 

 

สำหรับโครงการยาดานา และบริษัท MGTC มีผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย

 

 

  • บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา ถือสัดส่วนการลงทุน 31.2375% 
  • บริษัท ยูโนแคลเมียนมา ออฟชอร์ 28.2625% 
  • บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. 25.5 % 
  • บริษัท เมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ซ เอ็นเตอร์ไพรส์ (MOGE) 15%