เชฟรอน ส่งต่อแหล่งเอราวัณ ให้ปตท.สผ.เข้าติดตั้งแท่นผลิตปิโตรเลียม

21 ธ.ค. 2564 | 08:45 น.

เชฟรอน ส่งมอบแหล่งเอราวัณ ลงนามข้อตกลงการเข้าพื้นที่ระยะที่ 2 ข้อตกลงการโอนถ่ายการดำเนินงาน และข้อตกลงการเข้าพื้นที่ของผู้รับสัมปทาน เพื่อดำเนินกิจกรรมการรื้อถอน เพื่อให้ ปตท.สผ.เข้าติดตั้งแท่นผลิตปิโตรเลียม

นายชาทิตย์ ห้วยหงษ์ทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เปิดเผยว่า เชฟรอน และ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  (PTTEP ED) ได้ลงนามข้อตกลงการเข้าพื้นที่ระยะที่ 2 (Site Access Agreement 2 หรือ SAA2) ข้อตกลงการโอนถ่ายการดำเนินงาน (Operations Transfer Agreement: OTA)

 

และข้อตกลงการเข้าพื้นที่ของผู้รับสัมปทาน เพื่อดำเนินกิจกรรมการรื้อถอน (Asset Retirement Access Agreement หรือ ARAA) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือ และการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ ที่เชฟรอนประเทศไทยจะส่งมอบให้กับ PTTEP ED ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานรายใหม่ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 
 

ข้อตกลงทั้ง 3 ฉบับ ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในความร่วมมือของเชฟรอนประเทศไทยและ PTTEP ED ที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณของ PTTEP ED ก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เพื่อเตรียมการ ประสานความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท ในกระบวนการทำงานส่งมอบการปฏิบัติงานของแหล่งเอราวัณ

 

พร้อมทั้งสนับสนุนให้เชฟรอนประเทศไทย สามารถกลับเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณภายหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เพื่อดำเนินงานรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียมให้แล้วเสร็จด้วยความปลอดภัย ตามข้อตกลงของสัญญาสัมปทานอีกด้วย 

ที่ผ่านมา บุคลากรของเชฟรอนประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกับบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ PTTEP ED และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อเตรียมการส่งมอบการดำเนินงานของแหล่งเอราวัณ จนเกิดความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับ  PTTEP ED หลายประการ รวมถึงการเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณเพื่อทำงานสำรวจ การตรวจสอบสิ่งติดตั้งและอุปกรณ์ และการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ ที่จะสนับสนุนการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านแหล่งเอราวัณ ซึ่งการลงนามข้อตกลงทั้ง 3 ฉบับในครั้งนี้ นับเป็นสิ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเชฟรอนประเทศไทยและความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

การส่งผ่านแหล่งเอราวัณเป็นกระบวนการที่มีความท้าทาย เนื่ืองจากฃรายละเอียดต่างๆ ที่ซับซ้อน โดยเชฟร้อนประเทศไทย ได้พยายามดำเนินงานเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการส่งมอบแหล่งเอราวัณด้วยความปลอดภัย แม้จะบางครั้งนอกเหนือจากภาระผูกผันที่ระบุไว้ในสัญญาสัมปทาน  

 

สำหรับ เชฟรอนประเทศไทย ยังคงดำเนินงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการจัดหาพลังงานที่สะอาด อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ให้กับประเทศไทย ควบคู่ไปกับการมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานของประเทศต่อไปในอนาคต แม้ว่าเชฟรอนประเทศไทยจะไม่มีภาระผูกพันภายใต้เงื่อนไขของสัญญาสัมปทานในการให้ PTTEP ED  เข้าพื้นที่ของแหล่งเอราวัณล่วงหน้า 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือกับ PTTEP ED ในการเข้าพื้นที่ของแหล่งเอราวัณเพื่อดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมการและกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 ภายใต้ข้อตกลงการเข้าพื้นที่ฉบับที่ 1 (Site Access Agreement 1 หรือ SAA1) ซึ่งความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ ภายใต้ข้อตกลงนี้เป็นไปด้วยความปลอดภัย และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 

 

นอกจากนั้น เชฟรอนประเทศไทยยังประสานความร่วมมือกับ PTTEP ED ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการเป็นผู้ดำเนินงานแหล่งเอราวัณอย่างต่อเนื่อง อาทิ การตรวจสอบสิ่งติดตั้งและอุปกรณ์  การถ่ายโอนข้อมูลและอนุญาตให้ใช้ข้อมูลร่วมกัน รวมถึงการวางแผนต่างๆ เช่น แผนรับมือเหตุฉุกเฉิน แผนกำลังคน แผนทำความคุ้นเคยกับพื้นที่ เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการส่งมอบการดำเนินงานของแหล่งเอราวัณอย่างปลอดภัย ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565