ทส. วอนเฝ้าระวัง-ห้ามเผากองขยะ หวั่นอันตรายจากควันพิษ

17 ม.ค. 2565 | 07:03 น.

ทส. วอนเฝ้าระวัง-ห้ามเผากองขยะ หวั่นอันตรายจากควันพิษ เตือนประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน มีอากาศแห้งแล้ง เอื้อต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตือนประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน จะมีอากาศแห้งแล้งและเอื้อต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ขอให้เฝ้าระวังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย โดยเฉพาะสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่มีปริมาณขยะมูลฝอยตกค้าง หรือที่ดำเนินการอย่างไม่ถูกต้อง

มักมีการลักลอบเผากำจัดขยะมูลฝอย หรือการเผาพื้นที่เกษตรกรรมในบริเวณใกล้เคียงและอาจลุกลามเข้าไปยังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงและยากต่อการดับเพลิง รวมทั้งปัญหามลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ทส. วอนเฝ้าระวัง-ห้ามเผากองขยะ หวั่นอันตรายจากควันพิษ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีทส. ได้มีความห่วงใยต่อเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้ มีอากาศร้อนและแล้ง ส่งผลให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ง่าย โดย คพ. ได้มีการรวบรวมข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย

ที่มีปริมาณสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมากและดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องทั่วประเทศ รวมทั้งสถานที่แปรรูปเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ทุกขนาด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ จากการเผาขยะมูลฝอยกลางแจ้ง หรือการเผาเพื่อนำเศษขยะมูลฝอยที่มีค่าไปจำหน่าย

รวมทั้งการลักลอบเผาพื้นที่เกษตรกรรมในบริเวณใกล้เคียงที่อาจลุกลามมายังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยดังกล่าว ซึ่งจะเกิดก๊าซพิษต่าง ๆ เช่น ฝุ่นPM2.5 ก๊าซไฮโดรเจนคลอไรด์ และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ที่กระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งไดออกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

                ทส. วอนเฝ้าระวัง-ห้ามเผากองขยะ หวั่นอันตรายจากควันพิษ

จึงขอแจ้งในการเฝ้าระวังและห้ามเผาบ่อขยะโดยเด็ดขาด ในกรณีที่ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย พบสิ่งผิดปกติต่าง ๆ เช่น มีควันหรือกลิ่นเหม็นไหม้ มีไอน้ำร้อนลอยตัวขึ้นมาจากชั้นขยะมูลฝอยมากผิดปกติ ท่อระบายอากาศในแนวตั้งมีลักษณะโค้งงอ

เนื่องจากความร้อนในบ่อกำจัดขยะมูลฝอย หรือมีน้ำมันสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มไหลออกมาจากบ่อกำจัดขยะมูลฝอย รีบแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยเร็ว

หากพบเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ให้ดำเนินการแจ้ง อปท. และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดโดยทันที เพื่อร่วมกันระงับเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้ง คพ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1650 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ของท่าน เพื่อหาแนวทางและมาตรการในการป้องกันสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวต่อไป นายอรรถพล กล่าว

ทส. วอนเฝ้าระวัง-ห้ามเผากองขยะ หวั่นอันตรายจากควันพิษ