“กรมปศุสัตว์” เตรียมอัพเกรดระบบ AI สกัดการเคลื่อนย้ายหมูแบบเรียลไทม์

16 ม.ค. 2565 | 12:39 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เซ็ทระบบใหม่ เตรียมอัพเกรดระบบ AI สกัดการเคลื่อนย้ายหมูแบบเรียลไทม์ ชี้เป็นหัวใจการควบคุมโรคระบาดหมู “ASF” เล็งใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการคืนสถานภาพประเทศไทย ปลอดโรคได้ ในอนาคต แนะวิธีเลี้ยงหมู ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโรคระบาด ต้องอ่านที่นี่

เกาะติด โรค AFS

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึง โรค ASF หรือ  โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในเรื่องกรเคลื่อนย้ายสัตว์ที่มีชีวิต เป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “สุกร” เราจะต้องควบคุมโรค จนกว่าสงบ และจนกว่าจะคืนสถานภาพได้ ตรงนี้จะเป็นข้อมูลที่ชัดเจนดำเนินให้รู้ว่ามีการตรวจสอบย้อนกลับตั้งแต่ต้นทาง ปลายทาง และจากปลายทาง ย้อนมาที่ต้นทางได้ แล้วจะทำให้ทราบว่าเกิดโรคที่ไหน จะเป็นหลักฐานในการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อีกทั้งสามารถใช้ตรงนี้เป็นหลักฐานในการขอคืนสถานภาพได้ด้วย รวมทั้งใครทำผิดกฎหมายสามารถตรวจสอบได้ ตรวจสอบแบบเรียลไทม์ ต่อไปศูนย์สารสนเทศ จะเชื่อมโยงระบบแบบบิ๊กดาต้าที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ตลอด จะนำร่องสุกร เป็นลำดับแรก ที่จะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวแนะนำ 6 ขั้นตอนการทำความสะอาดคอกหมูและอุปกรณ์การเลี้ยงหมู ในสภาวะที่เผชิญโรคระบาด จะทำอย่างไร ฆ่าเชื้อแบบไหน มี 6 วิธี

 

1.นำมูลสัตว์ ออกจากคอกกองรวมกัน ตากแดดไว้ให้แห้ง กำจัดทิ้งโดยการเผาหรือฝังให้ห่างจากพื้นที่การเลี้ยงสัตว์

 

2.อุปกรณ์ ภายในโรงเรือน เช่น ซองคลอด  ซองยืน รางอาหาร ให้ล้างทำความสะอาด ทิ้งไว้ให้แห้ง รอพ่นยาฆ่าเชื้อ

 

เช็คระบบไอที แบบเรียลไทม์

3. พ่นยาฆ่าเชื้อ หรือสารอื่นที่หาได้ง่าย เช่น ไฮเตอร์ (ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาว)  โดยผสม 2 ฝา ต่อน้ำ 1 ลิตร ราดหรือพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์ให้ทั่ว

 

4. ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดมูลสัตว์ที่ติดกับพื้นคอกออกให้หมด แล้วใช้ “โซดาไฟ” ราดพรมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก

 

6. แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เก็บตัวอย่าง Surface swab  ภายในฟาร์มหากไม่พบเชื้อไวรัสปนเปื้อน

 

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะวิธีเลี้ยงหมู ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโรคระบาด AFS
 

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะวิธีเลี้ยงหมู ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโรคระบาด AFS