คนละครึ่งเฟส 4 ล่าสุด "คลัง"จ่อขยับเร็วขึ้น รายใหม่-รายเก่า ต้องทำอย่างไร

08 ม.ค. 2565 | 12:35 น.

คนละครึ่งเฟส 4 www.คนละครึ่ง.com ล่าสุด "คลัง"จ่อขยับเริ่มโครงการให้เร็วขึ้น ส่วน รายใหม่-รายเก่าต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เกาะติด คนละครึ่งเฟส4  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเริ่มโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ได้ในเดือนมีนาคม 2565 ถึง เมษายน 2565 เป็นระยะเวลา 2 เดือน

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง มีช่องว่างทางการคลังเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจตามความเหมาะสม แต่คงไม่กลับไปใช้เงินกู้ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคมากๆ หรือแจกเงินเยียวยานานๆ เนื่องจากเชื่อว่าการระบาดระลอกนี้จะไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา จึงยังไม่มีการทบทวนประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี 2565

ด้าน นายพรชัย ฐิระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า สศค.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยับระยะเวลาการดำเนินโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน

รายใหม่และรายเก่าฟังทางนี้

  • ผู้ได้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" จำนวน 27.98 ล้านราย ต้องกดยืนยันตนอีกครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่
  • ผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com
  • ผู้ที่ผู้ที่ใช้สิทธิ์ช้อปดีมีคืน สามารถใช้สิทธิ์มาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 65 ได้อีก เพราะช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกัน

 

รัฐบาลชี้แจงว่า มีงบประมาณเหลือจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ราว 10,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่เหลือนี้มาใช้เป็นวงเงินบริหารใน คนละครึ่งเฟส 4

 

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนจะได้วงเงินเท่าไรนั้น ต้องติดตามเรื่องนี้จาก ครม. อีกครั้ง แต่คาดว่าน่าจะไม่แตกต่างกับเฟสที่ผ่านๆ มา นั่นคือ ผู้มีสิทธิจะได้วงเงินจากโครงการ เดือนละ 1,500 บาทต่อคน