กองทุนน้ำมันฯจ่อกู้ 2 หมื่นล.ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาทถึงสิ้นมี.ค.

06 ม.ค. 2565 | 09:16 น.

กองทุนน้ำมันฯจ่อกู้ 2 หมื่นล้านบาทตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาทถึงสิ้นเดือนมีนาคม ส่วน LPG ครัวเรือนหลังเดือนมกราคมเล็งปรับโครงสร้างราคาทยอยปรับขึ้นเป็นขั้นบันไดเพื่อลดภาระเงินอุดหนุน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยืนยันที่จะตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเตรียมกู้เงินมาเสริมสภาพคล่อง 2 หมื่นล้านบาทเพื่อตรึงราคาถึงสิ้นมีนาคม 65 
ส่วนกรณีราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ที่ตรึงราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(กก.)จนถึงสิ้นม.ค.จากนั้นจะมีการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาโดยการทยอยปรับขึ้นเป็นขั้นบันไดเพื่อลดภาระเงินอุดหนุนต่อไป
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ปี 2565 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยอาจเพิ่มเติมแนวทางการบริหารจัดการอื่นใดได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อให้สถานการณ์การผลิตก๊าซธรรมชาติของแหล่งเอราวัณ (G1/61) ช่วงเปลี่ยนผ่านมีความต่อเนื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยได้เห็นชอบ ดังนี้

1.จัดหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมเต็มความสามารถของแหล่ง รวมถึงจัดทำสัญญาซื้อขายก๊าซเพิ่มเติมจากแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีศักยภาพ ทั้งแหล่งก๊าซในอ่าวไทย และในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย
2.การเลื่อนแผนการปลดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 8 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 
3.รับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนส่วนเพิ่มจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) และ/หรือผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) จากสัญญาเดิม กลุ่มชีวมวล โดยควรมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าไม่เกินกว่าอัตรารับซื้อไฟฟ้าในสัญญาเดิม 
4.เปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาทดแทนก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม มาตรการทั้งหมดขึ้นอยู่กับ Generation Mix หรือศักยภาพของระบบส่งที่รองรับและความเพียงพอของการจัดหาเชื้อเพลิงตามฤดูกาล

และ5.รับซื้อไฟฟ้าจากโครงการพลังน้ำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมาตรการต่างๆ เพื่อทดแทนการนำเข้า LNG Spot ซึ่ง กพช. มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาดำเนินการและกำกับดูแลแนวทางการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ปี 2565 ในแนวทางที่เหมาะสม สอดคล้องตามสถานการณ์ ต่อไป