กทม. เดินหน้าก่อสร้างสกายวอล์คแยกบางกะปิ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

29 ธ.ค. 2564 | 14:32 น.

กทม. เดินหน้าก่อสร้าง ทางเดินลอยฟ้า หรือสกายวอล์คข้ามแยกบางกะปิ เชื่อมต่อระบบสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับทางเท้า และทางม้าลาย

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) ในการประชุม ได้มีการติดตามความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรค ในการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) 

กทม. เดินหน้าก่อสร้างสกายวอล์คแยกบางกะปิ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

สำนักการโยธา ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าบริเวณแยกบางกะปิ (sky walk) ระยะทาง 1,400 ม. เพื่อพัฒนาพื้นที่ย่านบางกะปิ เชื่อมโยงพื้นที่ตลอดแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มตั้งแต่ช่วงถนนลาดพร้าว ถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง และถนนศรีนครินทร์ โดยมีชุมชนบางกะปิเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อพื้นที่บริเวณริมคลองแสนแสบ

โดยสำนักการโยธา บูรณาการโครงการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสะพานข้ามแยกบางกะปิเดิม ให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย 

กทม. เดินหน้าก่อสร้างสกายวอล์คแยกบางกะปิ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รวมถึงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า เพื่อเชื่อมต่อระบบสาธารณะรูปแบบต่างๆ (sky link) ครอบคลุมทางเดินเท้า ระบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบล้อ ราง เรือ รวมถึงจัดให้มีลานกิจกรรมลอยฟ้า (sky hall) ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ประชาชนจะมีพื้นที่ในการจัดกิจกรรม และมีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อระบบขนส่งและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในพื้นที่ย่านบางกะปิ 

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ออกแบบเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้ (design for all) โดยให้ความสำคัญกับคนเดินเท้า ผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ ให้สามารถเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ

 

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน ผู้รับจ้าง ได้แก่ บริษัท ไออีทีแอล จำกัด ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 ต.ค. 2564 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือน มี.ค. 2566