รัฐบาลแจกของขวัญปีใหม่ 2565 เช็คมติครม.ล่าสุดที่นี่ กระทรวงไหนปังสุด

21 ธ.ค. 2564 | 11:30 น.

ของขวัญปีใหม่ 2564 เช็คมติคณะรัฐมนตรีล่าสุดวันนี้ 21 ธันวาคม กระทรวงไหน หน่วยงานใด จัดหนัก จัดเต็ม ให้อะไรกับประชาชนคนไทยกันบ้าง สรุปไว้ให้ที่นี่

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ทีมโฆษกรัฐบาลแถลงผลมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุด วันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับทราบการดำเนินโครงการเพื่อมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้แก่ประชาชนของกระทรวงและส่วนราชการหลายหน่วยงาน ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานมอบของขวัญปีใหม่เพื่อเป็นกำลังใจแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่และแบ่งเบาภาระในช่วงที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19    

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขยายเวลาการใช้สิทธิ์โครงการทัวร์เที่ยวไทยจากสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 2565 เป็น 30 เม.ย. 2565 และเพิ่มจำนวนห้องพักโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้องให้สิ้นสุดโครงการวันที่ 30 เม.ย. 2565 จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ใน 5 ภูมิภาค การยกเว้นค่าธรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาติการประกอบธุรกิจนำเที่ยวจำนวน 2,000 บาท/ใบอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็นระยะเวลา 2 ปี และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จำนวน 200 บาท/ใบอนุญาต ให้กับมัคคุเทศก์เป็นเวลา 2 ปี

กระทรวงการคลัง

  • กรมธนารักษ์

ให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุ ได้แก่ ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า ปี พ.ศ.2565(ไม่รวมค่าเช่าช่วง) สำหรับผู้เช่าเพื่อประกอบการเกษตร ซึ่งเป็นผู้เช่าชั้นดี ไม่มีภาระค่าเช่าค้างจ่าย ส่วนผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าปี 2565 ไปแล้วให้ผลักไปเป็นค่าเช่าปี 2566 แทน รวมถึงยกเว้นเรียกเก็บค่าเช่า 3 เดือน (ไม่รวมค่าเช่าช่วง) ตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.65 สำหรับผู้เช่าอาคารราชพัสดุและเพื่อประโยชน์อย่างอื่น โดยผู้ประสงค์เข้าร่วมมาตรการนี้ต้องยื่นคำร้องต่อกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพฯและสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ส่วนผู้เช่าที่ค้างค่าเช่าและต้องการเข้าร่วมโครงการนี้จะต้องชำระค่าเช่าที่ค้างภายในวันที่ 28 ก.พ.65  

  • กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)

ขยายระยะเวลามาตรการลดหย่อนหนี้จากเดิมที่สิ้นสุด 31 ธ.ค. 64 เป็นสิ้นสุด 30 มิ.ย. 65  ประกอบด้วย ลดดอกเบี้ย ร้อยละ100 กรณีผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มชำระหนี้ปิดบัญชี, ลดดอกเบี้ยร้อยละ 80 กรณีผู้กู้ยืมเงินกลุ่มก่อนฟ้องคดีที่มาชำระหนี้ให้มีสถานะปกติ, ลดดอกเบี้ยปรับเหลือร้อยละ 0.5 กรณีผู้กู้ยืมที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนด ลดเงินต้น ร้อยละ 5 กรณีผู้ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระและปิดบัญชีคราวเดียว และลดดอกเบี้ยจากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการชำระและไม่ผิดนัด

  • สำนักงาน คปภ. 

มอบกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำนวน 10,000 ฉบับ  โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนรับกรมธรรม์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ - 28 ก.พ.65 ที่เว็บไซต์ www.พรบรุกทั่วไทย.com 

  • กองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.)

มอบกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล(กรณีเสียชีวิต) ให้กับสมาชิก กอช. รวม 15,000 กรมธรรม์ โดยการสนับสนุนของบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต  5,000 กรมธรรม์ และบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำนวน 10,000 กรมธรรม์ ซึ่ง กอช. จะดำเนินการติดต่อสมาชิกที่มีคุณสมบัติเพื่อมอบกรมธรรม์ดังกล่าวต่อไป  

กระทรวงคมนาคม

ได้มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนผ่านหลายโครงการ อาทิ ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางกาญจนาภิเษก ทางเฉลิมมหานคร  ทางทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุรรัถยา ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 64 - 3 ม.ค. 65  

ขสมก.จัดรถให้บริการฟรีงานสวดมนต์ข้ามปีวันขึ้นปีใหม่ 65, บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต, ลดค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัช 10 บาท ให้กับรถทุกประเภท ตลอดปี 65

ลดค่าโดยสารรถ บขส. 10% ทุกเส้นทาง สำหรับผู้ที่จองตั๋วผ่าน Application E-Ticket และทาง Website เพื่อใช้เดินทางตั้งแต่ 20 ธ.ค.64 – 20 ม.ค.65

ขยายเวลาเปิดให้บริการข้ามปีสำหรับรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง, ขายคูปองทางยกระดับดอนเมือง (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ในราคาพิเศษ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เพื่อบริการนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ม.ค. 65  ยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ 133 แห่ง ระหว่าง 31 ธ.ค.64-1ม.ค.65

ยกเว้นค่าบริการเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศในวันสำคัญตลอดปี 2565 นอกจากนี้ หน่วยงานของกระทรวงฯ ยังได้จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนบนถนนสายหลักและสายรองตลอดเทศกาลปีใหม่ ตั้งจุดช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น  

กระทรวงพาณิชย์

จัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน "New Year Grand Sale 2022" โดยร่วมกับเอกชนห้างค้าปลีก ค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ธนาคาร สมาคมโรงพยาบาล โรงแรม ศูนย์บริการรถยนต์ ปั๊มน้ำมัน และแพลตฟอร์ม ทั่วประเทศ 30,575 แห่ง สินค้า 25,000 รายการ บริการ 500 รายการ

แพลตฟอร์มมากกว่า 11 ล้านรายการในการลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสูงสุด 86% ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.64-31 ม.ค. 65 และเพิ่มบริการออนไลน์ การขยายระยะเวลาการให้บริการนอกเวลาทำการ การลดค่าธรรมเนียมและส่วนลดแก่ผู้ประกอบการและประชาชนในรายการอนุญาตต่างๆ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จัดกิจกรรม เพิ่มสุขปีใหม่ เที่ยวทั่วไทย สุขใจไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเปิดสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรให้ประชาชนเข้าชมฟรีหรือลดค่าบริการในช่วงเทศกาล คาดว่า จะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 56,666 คน เช่น เปิดศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

-เปิดสถานที่ศูนย์วิจัยการเกษตรให้เที่ยวชมจำนวน 12 แห่ง เป็นต้น  และเปิดสถานที่ราชการ ปรับภูมิทัศน์รองรับนักท่องเที่ยวเข้าชมช่วงเทศกาลและแจกพันธุ์ไม้ คาดว่า จะมีประชาชนและเกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 116,450 คน ตัวอย่างจุดบริการ เช่น ศูนย์วิจัยข้าว 3 แห่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด 39 แห่ง เป็นต้น

-จัดกิจกรรมเสริมพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเกษตรคุณภาพ มีเกษตรกรและประชาชนได้รับประโยชน์จำนวน 1,445,969 คน โดยจัดหาสินค้าดีมีคุณภาพเพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชน

-เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกรผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ เช่น www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com เป็นต้น ระยะเวลาดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2564-มกราคม 2565

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จัดกิจกรรมการสร้างอาชีพใหม่หลังโควิด เช่น พี่สอนน้องคล่องธุรกิจ พิชิตฝัน, ปัญญาภิวัฒน์ สานฝันสู่อาชีพ, "Stronger(Teen) Mom", การประกอบอาชีพเป็นเชฟ และการประกอบอาชีพช่างต่างๆ, การขายของออนไลน์, สร้างคนพิการนักออกแบบ  และสร้างอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

กิจกรรม Big Smile เพื่อรอยยิ้ม ได้แก่ Sharing for bigger smile แบ่งปันเพื่อรอยยิ้มของเด็ก, Little Big Smile รอยยิ้มในครอบครัวอบอุ่น และระบบรับแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย แจ้งปัญหาสังคมและขอรับบริการ(E – Service) ผ่านช่องทาง เว็บไซต์ศูนย์ช่วยเหลือสังคม,Line OA พม. เป็นต้น

  • สำนักนายกรัฐมนตรี

มอบบริการพิเศษเพิ่มความสุขและรอยยิ้มให้ประชาชนในการรับแจ้งเหตุ แจ้งเบาะแส เรื่องร้องทุกข์ทั่วไป ผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล 1111, www.1111.go.th และ Application PSC 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

  • กรมประชาสัมพันธ์

มอบบริการข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 พร้อมทั้งข่าวสารเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ ของส่วนราชการ ทางสถานีโทรทัศน์วิทยุแห่งประเทศไทย และมอบความสุขแก่ประชาชนผ่านรายการพิเศษ เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

จัดโครงการร่วมกับผู้ประกอบการออนไลน์ ลดค่าครองชีพของประชาชน โดยจะมอบคูปองส่วนลดในการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการรายใหญ่ให้แก่ประชาชนในวันที่ 1-31 มกราคม 2565

กระทรวงกลาโหม

เดินหน้าโครงการ "เติมความสุขให้คนไทยตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่จากใจทหาร" จัดกิจกรรมจะดำเนินการในห้วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 65 (วันที่ 29 ธ.ค.-64 ถึง 4 ม.ค. ๖๕) อาทิ จัดเตรียมกำลังเตรียมพร้อม

จัดตั้งจุดบริการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวทางทะเล จำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคราคาถูก และ เปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ในเขตทหารทั่วประเทศ (ไม่คิดค่าบริการ)

ยังมีกิจกรรมที่ดำเนินการตลอดห้วง พ.ศ. 2565 เช่น อาทิ จัดตั้งจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด-19 การจัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดูแลและฟื้นฟูบ้านเรือนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้และเปิดพื้นที่ภายในหน่วยทหารเป็นตลาดนัดสินค้า ราคาถูกช่วยเหลือประชาชน

กระทรวงพาณิชย์

ลดและตรึงราคาพลังงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุน ค่าครองชีพของประชาชน ได้แก่  ตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร (1 ธ.ค. 64-31 มี.ค. 65) ตรึงราคาน้ำมันทุกชนิด โดย บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (5 ธ.ค. 64-4 ม.ค. 65) คงราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติ(NGV) ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม (16 พ.ย. 64- 15 ก.พ. 65) 

ขยายความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่กลุ่มร้านค้าหาบเร่ แผงลอยอาหารที่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 100 บาทต่อคนต่อเดือน (1 ม.ค.-31 ม.ค. 65) และ ขยายระยะเวลาการ คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยกำหนดราคาขายปลีกอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กก. มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 ม.ค. 65 

แจกคูปองส่วนลดสำหรับซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 และสินค้าชุมชน ได้แก่ แจกคูปองส่วนลดสำหรับซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 สิทธิละ 500 บาท จำนวน 10,000 สิทธิ และแจกคูปองส่วนลดร้อยละ 50 สำหรับซื้อสินค้าชุมชน มูลค่าส่วนลดไม่เกิน 300 บาท จำนวน 28,000 สิทธิ และ แจกคูปองส่วนลดสำหรับที่พักที่เขื่อน กฟผ. สิทธิละ 2 ห้อง จำนวน 15,000 สิทธิ

กระทรวงมหาดไทย

ดำเนินโครงการภายใต้แนวคิด "130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 65" รวม 12 โครงการ อาทิ สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย โดยสถานธนานุบาล ของอปท. 253 แห่ง ลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เฉพาะหน้าในด้านค่าใช้จ่าย

การติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้โดยในเดือน ม.ค.-ก.พ. 65 กปน. ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุดร้อยละ 20 สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัย (R1) ในพื้นที่ให้บริการของกปน.และกปภ.

ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ร้อยละ 10 สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้วในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ DOPA Citizen Service บริการวิถี..ใหม่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

จัดทำและพัฒนาแพลตฟอร์มที่รวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ทั้งหมด และมหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุขคลายทุกข์ คลายแล้ง โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1-18 ให้การสนับสนุน เครื่องจักรกลสาธารณภัย

กระทรวงวัฒนธรรม

จัดทำโครงการส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีใหม่ และกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ทางศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

กระทรวงอุตสาหกรรม

อำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนเครื่องจักร และค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน

เสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ เช่น ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่เป็นนิติบุคคลและเป็นกลุ่มธุรกิจเป้าหมายให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และดำเนินโครงการ สินเชื่อพิเศษดีพร้อมเปย์ (DIProm Pay)

สำหรับ SMEs ทุกสาขาอุตสาหกรรมที่ผ่านการเข้าร่วม โครงการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในช่วงปีงบฯ 64-65 ยกระดับผู้ประกอบการ เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ฉลาก สติกเกอร์

พร้อมทั้งจัดทำต้นแบบให้ผู้ประกอบการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดูแลเกษตรกรและประชาชน เช่น จัดหาเครื่องสางใบอ้อยเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืมใช้ในการตัดอ้อยสด จำนวน 288 เครื่อง และจัดมหกรรมของขวัญปีใหม่เพื่อประชาชน 60 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 23-24 ธ.ค. 64 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

รวบรวมงานบริการของรัฐที่เป็น e-Service ให้แก่ประชาชน ในหัวข้อ “e-Service ภาครัฐฉับไว ส่งความสุขทั่วไทย เพื่อคนไทยทุกคน” รวม 325 งานบริการ โดยจัดทำแค็ตตาล็อกที่ประชาชนสามารถสแกน QR Code หรือกดลิงก์เพื่อเข้าใช้บริการออนไลน์ ได้ทันที

  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

เร่งรัดการดำเนินงานกลั่นกรองภาพผลการอ่านภาพถ่าย ทางอากาศเพื่อประกอบการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เป็นการเร่งรัดดำนินการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ จำนวน 239 ระวาง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศของคณะทำงานกลั่นกรองผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศให้แล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จำนวน 5,696 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64-30 ก.ย. 65

การจัดที่ดินทำกิน ให้ชุมชนเร่งดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 400,000 ไร่ จัดคนลงพื้นที่ที่เห็นชอบแล้วจำนวน 10,000 รายและส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชน ที่ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 9,500 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64- 30 ก.ย. 65

กระทรวงแรงงาน

ลดอัตราเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 40  เหลือร้อยละ 60 เป็นระยะเวลา 6 เดือน

เพิ่มอัตราเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างสูงสุด 100 เท่า  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกจ้างที่ถูกนายจ้างเลิกจ้างหรือค้างจ่ายเงินเดือน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

  • กรมการจัดหางาน

ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หรือค่าธรรมเนียมเหลือร้อยละ 0 ต่อปี ในงวดที่ 1 - 12 โดยไม่ปลอดเงินต้น และงวดที่ 13 เป็นต้นไป จนสิ้นสุดสัญญาคิดอัตราร้อยละ 3 ต่อปี

สำหรับวงเงินกู้ยืม ผู้รับงานไปทำที่บ้านรายบุคคลกู้ได้ไม่เกิน 50,000 บาท รายกลุ่มกู้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท ผู้สนใจสามารถยื่นกู้ได้ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพฯ และสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2565 และทำสัญญากู้ยืมเงินภายใน 30 กันยายน 2565