นนทบุรี พบติดเชื้อโอมิครอน 6 รายเดินทางกลับจากแสวงบุญซาอุดีอาระเบีย

19 ธ.ค. 2564 | 12:10 น.

นนทบุรีตรวจพบ มีผู้ติดเชื่อ โควิด14ราย แยกเป็น โอมิครอน 6 ราย สายพันธุ์เดลตาด้วย พบประวัติเดินทางกลับจากแสวงบุญที่ประเทศซาอุดีอาระเบียถึงสนามบินประเทศไทย 15ธ.ค.

 

กรณีมีผู้แสวงบุญเดินทางกลับจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นคนในจังหวัดนนทบุรีจำนวน 21 ราย และเดินทางกลับถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 

 

ล่าสุดนายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ผู่ที่กลับจากแสวงบุญดังกล่าว เมื่อเดินทางถึงสนามบินเจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองก่อนเข้าประเทศ พบมีผู้ติดเชื้อโควิด 14 ราย แยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ติดเชื้อโอมิครอน 6 ราย และติดเชื้อเดลต้า 8 ราย ส่วนที่เหลืออีก 7 รายไม่พบเชื้อ จึงถูกส่งตัวกลับมาที่ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด

อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อทั้ง 7 รายที่ถูกส่งตัวกลับมาที่จ.นนทบุรี ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ตนและทีมสอบสวน สสจ.นนทบุรี ลงพื้นที่สอบสวนโรคในทันทีในวันที่ 16 ธ.ค.64 ทำการตรวจคัดกรอง APK ซ้ำ พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งยังไม่ทราบสายพันธุที่แน่ชัด

จึงทำการส่งตัวเข้ารักษาที่โฮสเทลในพื้นที่และรอผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่วนอีก 5 รายซึ่งเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงได้ส่งกับตัวที่วทก.ไทรน้อย จำนวน 14 วัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสี่ยงสูงอีก 2 รายใกล้ชิดกับผู้ที่เชื้อ 2 ราย ถูกนำตัวส่งกับตัวที่วทก.ไทรน้อย รวมแล้วมีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงถูกกักตัวในขณะนี้รวม 7 ราย

นายอภิชัย กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ทางจังหวัดนนทบุรีมีการเฝ้าระวังมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อเริ่มพบว่ามีการระบาดในพื้นที่ จึงได้มีการประชุม เตรียมมาตราการรับมือการแพร่ระบาดในทันที ด้วยการกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ต้องกักตัว 14 วันในการตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อให้กับคนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง