ด่วน “ภูเก็ต” พบผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” 5 รายมาจากต่างประเทศ

19 ธ.ค. 2564 | 07:15 น.

สาธารณสุข "ภูเก็ต" เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” 5 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ มีทั้งชาวอเมริกัน สวีเดน ไทย ตูนิเซียและเยอรมัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 5 ราย เป็นชายอเมริกันอายุ 31 ปี ชาวสวีเดน อายุ 36 ปี ชาวไทย อายุ 36 ปี เดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ชาวตูนิเซีย อายุ 32 ปี และหญิงชาวเยอรมันอายุ 24 ปี โดยทั้งหมดถูกส่งตัวเข้าทำการรักษาในโรงพยาบาลตามกระบวนการเรียบร้อย

 

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรวมทั้งสิ้น 5 คนด้วยกัน โดยคนแรกเป็นคนไทยชาวจังหวัดปัตตานีที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีจากประเทศซาอุดีอาระเบีย

 

โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้เดินทางมาด้วยรวมทั้งสิ้น 137 คน ในจำนวนนี้มี 5 คนตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต และต่อมาพบว่าในจำนวนนี้มี 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยคนดังกล่าวได้ถูกส่งตัวไปรับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลโคกโพธิ์จ.ปัตตานี ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

 

นอกจากนั้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังมีการตรวจพบนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ตจำนวน 4 สายการบิน รวมทั้งหมด 4 คนติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลของภูเก็ต

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน

“การตรวจพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นการตรวจพบตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดังนั้นทั้งหมดจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาตั้งแต่วันแรกที่มาถึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก”

 

ส่วนผู้ที่เดินทางมาในสายการบินทั้ง 4 สายการบินพบมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนกว่า 20 คนนั้นขณะนี้ทั้งหมดถูกนำตัวเข้ากักตัวตามมาตรการของสาธารณสุขเพื่อรอดูอาการแล้วส่วนมาตรการหลังจากนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะยังคงตรวจเข้ม ผู้ที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ต ผ่านทางสนามบินโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมถึงการตรวจเข้มบุคคลที่ต้องสัมผัสกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ในช่วงวันแรกที่มาถึง อาทิ คนขับรถรวมถึงพนักงานโรงแรม จะต้องมีการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังคนในกลุ่มนี้ด้วย

 

สำหรับคณะผู้แสวงบุญอุมเราะห์ไทย จำนวน 137 คน เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบียสู่ประเทศไทยผ่านโครงการ "Test&Go" เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 5 ราย ทั้ง 5 รายนี้ ได้กักตัวและเข้ารับการรักษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดตลอดระเวลาที่อยู่ภูเก็ต เป็นเวลา 5 วัน

 

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 5 ราย เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ จึงได้ขอเดินทางกลับไปรักษาในพื้นที่ชายแดนใต้ โดย สสจ.ภูเก็ตได้ประสานกับจังหวัดปลายทาง ให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้กลับไปรักษาภายใต้การดูแลจากทีมแพทย์ตามมาตรการระดับจังหวัดอย่างเข็มงวด ต่อมาในวันที่ 17 ธันวาคม 2564 ได้รับแจ้ง จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่า 1 ใน 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ได้เดินทางกลับไปรักษาตัวในพื้นที่แล้ว

 

สำหรับผู้แสวงบุญอุมเราะห์คณะนี้ ได้มีการตรวจ RT-PCR ที่ซาอุดิอาระเบียก่อนเดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้ตรวจหาเชื้อตามมาตรการของจังหวัดภูเก็ตอีกครั้งที่สนามบินภูเก็ต หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงได้เข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณะสุขโดยกักตัว 14 วัน ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและมีผลเป็นลบ ได้เดินทางกลับไปยังจังหวัดปลายทางแล้วทั้งหมด

 

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจด้านการควบคุมและป้องกันโรค อย่างสูงสุดคณะผู้แสวงบุญได้กักตัวเองและสังเกตอาการต่อจนครบ 14 วันเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเองและสังคมและขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด