เริ่มแล้ว ขึ้นทางด่วน จ่ายผ่านบัตร EMV เส้นทางไหนบ้าง เช็คเลย

13 ธ.ค. 2564 | 10:08 น.

กทพ.จับมือ BEM-กรุงไทย เปิดตัวใช้บัตรเดบิต-เครบิต จ่ายค่าทางด่วน แก้ปัญหารถติดหน้าด่าน เล็งพัฒนาใช้บัตรEMV ต่อยอดระบบไร้ไม้กั้น-ตั๋วร่วม เตรียมเปิดเพิ่ม 2 เส้นทาง บูรพาวิถี-ฉลองรัชในปี65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ว่า เบื้องต้นกทพ. กระทรวงคมนาคม จึงร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM พัฒนาระบบชำระค่าผ่านทางพิเศษด้วยบัตร EMV Contactless หรือ Europay MasterCard and VISA ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่ออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าผ่านทาง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายโดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่ขับรถเข้าช่องเงินสด ลดกระจก และแตะบัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless

 

 

 

 

  ขณะเดียวกันในอนาคตจะพัฒนาไปสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow และระบบตั๋วร่วม ซึ่งใช้บัตรเพียงใบเดียวสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และเรือโดยสาร โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม

ทั้งนี้จากระบบ EMV จะพัฒนาสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow ซึ่งเมื่อใช้ระบบนี้แล้วจะค่อยๆ ลดการชำระเงินระบบอื่นลง เพราะถือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าอาจจะใช้เวลาพอสมควรที่ระบบ M-Flow จะใช้ครบทุกด่าน 100% อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นในระยะแรกจะใช้ควบคู่กันไปก่อน อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีช่องเก็บเงินที่ใช้ EMV ได้ 5 ด่าน ประมาณ 30% ของช่องเก็บเงิน ในช่วงที่เปิดทดลองใช้ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้บัตร EMV ขึ้นทางด่วนประมาณ 1% ของผู้ใช้ทางด่วน

 

เริ่มแล้ว ขึ้นทางด่วน จ่ายผ่านบัตร EMV เส้นทางไหนบ้าง เช็คเลย

 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า การจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดจะใช้เวลาประมาณ 9 วินาที ขณะที่จ่ายด้วยบัตร EMV ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่านได้ ปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการ 5 ด่าน ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกฯ ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน - ปากเกร็ด) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้) และในปี 65 จะเปิดให้ใช้บริการอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี และทางด่วนฉลองรัช ที่ผ่านมาในช่วงเปิดทดลองใช้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณวันละ 6,000คัน

เริ่มแล้ว ขึ้นทางด่วน จ่ายผ่านบัตร EMV เส้นทางไหนบ้าง เช็คเลย

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่า ทล. จะเปิดให้ใช้ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.65 เป็นต้นไป โดยขณะนี้จากการเปิดให้ลงทะเบียนใช้ระบบดังกล่าว มีคนลงทะเบียนแล้ว 2.4 หมื่นคน จาก 1 แสนสิทธิ์ ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนนอกจากจะได้รับสิทธิ์วิ่งฟรี 2 เที่ยวแล้ว เมื่อเปิดให้บริการจะได้ส่วนลด 20% เป็นเวลา 3 เดือน เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนเท่านั้น โดยสิทธิ์ดังกล่าวจะทำให้ ทล. สูญเสียรายได้ประมาณ 15 ล้านบาทต่อเดือน