UAE ชวนไทย ร่วมมือการค้าเสรี- food security   

09 ธ.ค. 2564 | 09:13 น.

UAE ชวนไทย ร่วมมือการค้าเสรี- food security    ด้าน “ดีอีเอส” พร้อมให้ความร่วมมือ ชี้เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความมั่นคงระหว่างประเทศในอนาคต   

  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยภายหลัง เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมรือกับ ดร. ธานี บิน อาเหม็ด อัล เซยูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศ สหรัฐสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ  งาน world expo 2020  หลังจากถูกเลื่อนจัดงานมา 1 ปี จากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19ที่ลุกลามไปทั่วโลก

UAE ชวนไทย ร่วมมือการค้าเสรี- food security   

      

                                                                                   

 

ทั้งนี้จากการหารือร่วมกันทั้ง2ประเทศ ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยรัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีการชวนไทยซึ่งเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ เปิดเขตการค้าเสรี หรือ Free Trade Area เเละให้ความสำคัญ กับเศรษฐกิจดิจิตอลในประเทศโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

UAE ชวนไทย ร่วมมือการค้าเสรี- food security   

 

ขณะเดียวกันก็เป็นห่วงเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหาร food  security ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เเละต้องการความร่วมมือกับไทยเรื่องอาหาร เเละสินค้าเกษตรในการให้ไทยสนับสนุน ด้านอาหาร รวมไปถึงสนใจเรื่องพลังงาน และสัมปทานก๊าซในไทยด้วย เพื่อสร้างความสัมพันธ์เเละความมั่นคงระหว่างประเทศในอนาคต

UAE ชวนไทย ร่วมมือการค้าเสรี- food security   

นาย ชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่   ณ.เมืองดูไบ  เปิดเผยว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากไทย เพิ่มขึ้น กว่า22% คิดเป็นมูลค่าประมาณ2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา    โดยหลักๆที่ส่งออกไปส่วนใหญ่เป็น สินค้าเกษตร เเละอาหารจำพวกผักผลไม้ ไก่เเช่เเข็ง รถยนต์  เครื่องปรับอากาศ ไม้ 136  อัญมณี และยางพารา