รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาแล้ว เปิดทดสอบระบบวันแรก

09 ธ.ค. 2564 | 07:10 น.

รฟม.เผยคืบหน้าทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันแรก เตรียมทยอยเปิดให้บริการ 3 ช่วง เร่งเตรียมพร้อมติดตั้งระบบ-ชานชาลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9ธ.ค.) รถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ได้เปิดทดสอบระบบวันแรกจากศูนย์ซ่อมบำรุงมีนบุรี-สถานีบางชัน

รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาแล้ว เปิดทดสอบระบบวันแรก

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ขณะนี้ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80% โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง (Maintenance track) จำนวน 7 ราง รางจอดรถไฟฟ้า (Stabling) จำนวน 10 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบ (Test track) สำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง

 

ส่วนความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door System) และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟท์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน

รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาแล้ว เปิดทดสอบระบบวันแรก

สำหรับการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีชมพู บริษัทฯ มีแผนจะทำการทยอยเปิดเป็นช่วง ๆ ตามลำดับ ดังนี้ ช่วงที่ 1 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) - สถานีมีนบุรี (PK30) ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี (PK26) ,ช่วงที่ 2 สถานีชลประทาน (PK05) - สถานีแจ้งวัฒนะ14 (PK11) และสถานีนพรัตนราชธานี ,ช่วงที่ 3 สถานีแคราย (PK02) – สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี (PK01)

รถไฟฟ้าสายสีชมพู มาแล้ว เปิดทดสอบระบบวันแรก