ชาวบ้านแม่ระมาด-อมก๋อยเฮ ทยอยเปิดทางหลวงชนบท"โครงการหลวงเลอตอ"

05 ธ.ค. 2564 | 11:46 น.

ทางหลวงชนบทยกระดับคุณภาพชีวิตชาวไทยภูเขา ก่อสร้างทางเข้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จากแม่ระมาด จ.ตาก ถึงอ.อมก๋อย เชียงใหม่ กว่า 74 กิโลเมตร ทยอยแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้ปลายปีนี้ และก.พ.2565 ลดเวลาเดินทาง ช่วยขนส่งพืชผลการเกษตรได้ตลอดปี 

 

นายธงไชย ชมถนอม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทตาก กล่าวว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวไทยภูเขา ให้เดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยในทุกฤดูกาล ตามนโยบายของรัฐบาล

 

โดยได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเข้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก-อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน 

ทางหลวงชนบทแม่ระมาด-อมก๋อย ผ่านศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ทะยอยเปิดใช้งานเพิ่มความสะดวกการเดินทางของชาวบ้าน

ชาวบ้านแม่ระมาด-อมก๋อยเฮ ทยอยเปิดทางหลวงชนบท"โครงการหลวงเลอตอ"

ด้านนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเดินทางของประชาชนในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนมีลักษณะเป็นดินโคลน ทำให้การคมนาคมเกิดความล่าช้า โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางระหว่างอำเภอมากถึง 3 – 5 ชั่วโมง 
    

 

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนา โครงการหลวงเลอตอ  กรมทางหลวงชนบท(ทช.) จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเข้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอฯ โดยมีรูปแบบการปรับปรุงเส้นทาง ตามมาตรฐานถนนหลวงภูเขา ผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4 เมตร ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ หลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ใหญ่ริมทาง เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติไว้ให้
มากที่สุด 

ชาวบ้านแม่ระมาด-อมก๋อยเฮ ทยอยเปิดทางหลวงชนบท"โครงการหลวงเลอตอ"

ชาวบ้านแม่ระมาด-อมก๋อยเฮ ทยอยเปิดทางหลวงชนบท"โครงการหลวงเลอตอ"

ซึ่งแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน ดังนี้

 

ตอนที่ 1 จุดเริ่มต้นบ้านป่าไร่ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก แยกจากทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 105 (แม่สอด - แม่สะเรียง) (กม.ที่ 36+900) สิ้นสุดโครงการที่บ้านเลอตอ หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ระยะทาง 44.584 กิโลเมตร เส้นทางนี้อยู่ห่างจากอำเภอแม่ระมาด ประมาณ 40 กิโลเมตร

 

เดิมใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคม 2564 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 246.664 ล้านบาท

ชาวบ้านแม่ระมาด-อมก๋อยเฮ ทยอยเปิดทางหลวงชนบท"โครงการหลวงเลอตอ"

- ตอนที่ 2 จุดเริ่มต้น กม.ที่ 44+602 ที่บ้านเลอตอ หมู่ที่ 13 บ้านแม่ตื่นน้อย ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สิ้นสุดโครงการ กม.ที่ 74+032 เชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1099 (กม.ที่ 75+000) ที่บ้านใหม่ ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 29.430 กิโลเมตร

 

เส้นทางนี้เข้าจากตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จากเดิมใช้ระยะเวลาเดินทางกว่า 3 ชั่วโมง หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะใช้เวลาเดินทาง 1.5 ชั่วโมง ปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 244.490 ล้านบาท

 

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวปิดท้ายว่า นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวทางหลวงชนบทที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ได้ดำเนินโครงการนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

ในการสร้างเส้นทางสนับสนุนพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพระราชดำริ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวง แห่งที่ 39 จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างอาชีพ และแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนให้แก่ชาวไทยภูเขา  เมื่อแล้วเสร็จยังอำนวยความสะดวกปลอดภัย ในการขนส่งผลิตผลทางเกษตรออกสู่ท้องตลาดได้ทุกฤดูกาลอีกด้วย