2 นายกสมาคม “ยางพารา-ข้าว” ขอบคุณรัฐบาล เดินหน้าประกันรายได้ต่อเนื่อง

30 พ.ย. 2564 | 07:52 น.

“อุทัย-ปราโมทย์” 2 นายกสมาคม “ยางพารา-ข้าว” แจ้งข่าวดี ชาวสวนยาง ชาวนา ทั้งประเทศ ครม.ไฟเขียว ประกันรายได้ยางพารา ประกันรายได้ข้าว เรียบร้อยแล้ว คลิกตรวจสอบสถานะเกษตรกร รอ ธ.ก.ส. โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก ได้เลย

สืบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โครงการประกันรายได้ข้าว ตามที่ได้มีมติเห็นชอบ  2 เรื่อง 1.เรื่องข้าว เห็นชอบวงเงินประกันรายได้ 76,000 ล้านบาท 2.เห็นชอบ "เงินช่วยเหลือชาวนา" สำหรับการช่วยเหลือพัฒนาปรับปรุงคุณภาพข้าว ไร่ละ 1,000 บาท จำนวนรายละไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาท สำหรับการจ่ายเงินประกันรายได้หรือส่วนต่างของข้าวนั้น ที่ผ่านมาจ่ายไปแล้ว 2 งวด เป็นเงิน 13,000 ล้านบาท ยังค้างอยู่อีก 31 งวด และรวมทั้ง “ประกันรายได้ยางพารา” วงเงินงบประมาณ   10,000 ล้านนั้น ซึ่งวันนี้ที่ประชุมอนุมัติวงเงินให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั้น

 

อุทัย สอนหลักทรัพย์

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขอบคุณรัฐบาลที่เดินหน้าโครงการประกันรายได้ยางพารา เป็นปีที่ 3 แต่อีกด้านหนึ่งอยากให้รัฐบาลหันไปขายคาร์บอนเครดิตในสวนยาง กว่า 30 ล้านไร่ จะได้ไม่ต้องพึ่งพิงโครงการประกันรายได้ และไม่ต้องควักเงินจ่ายให้กับขาวสวนยางเลย ปีหนึ่งอย่างต่ำมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี ถ้ามีเรื่องนี้จะได้ทั่วถึงกันทั้งประเทศ ปัจจุบันได้นำร่อง 3 จังหวัด อีอีซี ก่อน โดยเป็นสวนสงเคราะห์ประมาณ 7 แสนไร่ แต่ถ้านอกสงเคราะห์ก็มีอยู่ประมาณ 1.5 ล้านไร่ จะทำเป็นตัวอย่างให้เห็นก่อน การวัดค่าให้ทางเลขา อีอีซีฯ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ โดยให้คนไทยซื้อกันเอง อาทิ ป.ต.ท. และซีพี เป็นต้น

 

“การขายคาร์บอนเครดิต เป็นความหวังใหม่ของชาวสวนยาง ต่อไปเงินประกันรายได้ รัฐบาลจะได้ไม่ต้องมาใช้เงินภาษีของคนทั่วไปมาจ่ายให้กับเกษตรกร เกษตรกรควรจะรับผิดชอบตนเอง โดยได้รับเงินจากการขายคาร์บอนเครดิต ไม่จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องมาประกันราคา เพราะการประกันราคาไม่ยั่งยืน ซึ่งหากเปลี่ยนรัฐบาลก็เปลี่ยนนโยบายไปอีก เราควรที่จะหาสิ่งที่ยั่งยืน และรัฐบาลต้องหารายได้ทุกวิถีทางชดเชยเงินกู้ และลดการกู้เงินให้น้อยลง”

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

นาย ปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  กล่าวว่า ขอขอบคุณ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อนุมัติการจ่ายเงิน จากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปัจจุบันได้ดำเนินการจ่ายเงิน ไปแล้ว 2 งวด ส่วนในงวดที่ 3 จะดำเนินการ พิจารณาในที่ประชุม ครม. ( 30 พ.ย. 64) ที่ผ่านมา  รวมทั้งเงินช่วยเหลือชาวนาในส่วนของต้นทุนและปัจจัยการผลิต รวมถึง เมล็ดพันธุ์ข้าว ทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยได้นำเสนอ ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วก็มีการตอบรับและเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

“โดยเฉพาะโครงการประกันกันรายได้พืชผลการเกษตร ในสภาวะที่พืชการเกษตรตกต่ำ  ได้แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและถูกใจเกษตรกร”