ครม.ไฟเขียว แต่งตั้ง “กุลเดช พัวพัฒนกุล” ประธาน กยท. ล่าสุด

30 พ.ย. 2564 | 06:19 น.

อัพเดท ประธานบอร์ด กยท. "ผู้ว่าการ กยท." เปิดตัว “กุลเดช พัวพัฒนกุล” ประธาน คนใหม่ หลัง มติ ครม.ไฟเขียว เรียบร้อยแล้ว ชาวสวนยาง รอดูฝีมือบริหารยางพาราครบวงจร ได้เลย

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

วันที่ 30  พฤศจิกายน 2564  นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ ที่ประชุม ครม. แต่งตั้งประธานบอร์ด คนใหม่ เนื่องจาก คุณประพันธ์ บุญยเกียรติ อดีตประธานฯ ที่ ครม.แต่งตั้งนั้น มีอายุครบ 65 ปี บริบูรณ์ ทำให้ต้องมีการสรรหาคนใหม่ ซึ่งการเสนอครั้งนี้ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นขอบ นายกุลเดช พัวพัฒนกุล เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย คนใหม่ เป็นเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติเป็นต้นไป ท่านมีความรู้ ความเชี่ยวชาญสูง และ ประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหาร

 

อนึ่ง ความเป็นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562  อนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 8 คน โดยให้มีผลตั้งแต่ธันวาคม 2562  เป็นต้นไป ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 13 มกราคม 2563

 

ต่อมาประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทยที่แต่งตั้งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ได้พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 65 บริบูรณ์ เป็นผลให้คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย มีองค์ประกอบไม่ครบองค์ประกอบตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มาตรา 17 กำหนดไว้ ดังนี้ "ให้มีคณะกรรมการหนึ่ง เรียกว่า คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

 

(1) ประธานกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหาร

 

(2) กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

(3) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนเจ็ดคน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวนสามคน ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจำนวนสองคน ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมี ความเชี่ยวชาญด้านการค้าจำนวนหนึ่งคน และผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุตสาหกรรมยางจำนวนหนึ่งคน ให้ผู้ว่าการเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ผู้ว่าการแต่งตั้งพนักงานจำนวนไม่เกินสองคน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

 

ข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรี พร้อมเหตุผล เพื่อให้การบริหารกิจการของการยางแห่งประเทศไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดพิจารณาแต่งตั้งประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทยแทนประธานกรรมการที่พ้น

 

จากวาระ การเสนอครั้งนี้เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 1 ราย คือ "นายกุลเดช พัวพัฒนกุล" เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติเป็นต้นไป

ประวัติ "นายกุลเดช พัวพัฒนกุล"  เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย คนใหม่

 

  • เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2501 ปัจจุบันอายุ 63 ปี

 

  • ประวัติการศึกษา จบปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง