สัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ 20-21 พ.ย.นี้ มีไฮไลท์อะไรบ้าง เช็คได้ที่นี่

19 พ.ย. 2564 | 05:33 น.

วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้ จะมีอีก 1 งานใหญ่ระดับประเทศคือ การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 39 งานนี้จะมีไฮไลท์สำคัญ ๆ อย่างไรบ้างนั้นฟังจากปาก นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ“ฐานเศรษฐกิจ"

 

  • หัวข้อหลัก (Theme)ของการสัมมนาในครั้งนี้

การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ในครั้งนี้ จัดขึ้น ภายใต้หัวข้อ Connect the Dots: Design the Future รวมพลัง... สร้างสรรค์อนาคต ซึ่งเป็นความตั้งใจของภาคเอกชน ที่อยากจะรวมพลังกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า และมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เชื่อมโยงการทำงานกัน พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยกันออกแบบภาพอนาคตของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

 

  • ไฮไลท์สำคัญของงานนี้

หลัก ๆ คือเป็นการที่ท่านนายกรัฐมนตรีจะมารับฟังสรุปการสัมมนาฯด้วยตัวท่านเอง ในวันอาทิตย์และท่านก็จะมีการให้เกียรติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “จับมือ รวมใจ พาไทยรอด” นอกจากนี้ เรายังได้ความร่วมมือจากวิทยากรทั้งภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ มาแสดงความเห็น โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดที่จะเข้ามาร่วมงานด้วย

 

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา

 

และสิ่งสำคัญ คืองานนี้เป็นการประชุมในรูปแบบ Hybrid มีการเตรียมการป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรการของทางภาครัฐ รวมถึงได้มีการเปิด Live ผ่าน facebook ของหอการค้าไทยและเครือข่าย ให้ผู้สนใจมาฟังเนื้อหาการสัมมนาในทุกช่วง ถือว่าเป็นงานสัมมนาใหญ่ที่มีการระดมความเห็นจากทั่วประเทศงานแรกหลังมีการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นมา

 

สิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกงานหนึ่งคือการมอบรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดสำเภาทอง โดยหลังจาก ท่านนายกฯได้กล่าวปาฐกถาเสร็จ พลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้มอบรางวัลให้ท่านผู้ว่าฯ โดยสิ่งนี้เป็น ตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ถึงการทำงานร่วมกันของทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา

 

ตราสัญญลักษณ์งานสัมมนาหอการค้าฯทั่วประเทศครั้งที่ 39

 

  • ความคาดหวังจากงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ

จากการที่มีการเปิดประเทศ และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกลับมาจากการ Lock down ที่ผ่านมา หลายภาคส่วนได้รับผลกระทบมาก อย่างที่ทางหอการค้าไทยได้ประเมินไว้ว่าความเสียหายในปีนี้นั้นมากกว่า 1 ล้านล้านบาททีเดียว นอกจากนั้น จากบริบทของโลกที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะ ด้าน Digital Transformation และ Technology ต่าง ๆรวมถึงการคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมก็กลับมา ทำให้เกิดโอกาสและความท้าทาย ขึ้นมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ “ต้องร่วมมือกัน” เพื่อให้เราพร้อมสำหรับโอกาสที่กลับมา

 

  • การกล่าวปาฐกถาและบรรยายพิเศษ

ในงานนี้จะมีการปล่าวปาฐกถาพิเศษ และการบรรยายพิเศษ รวมถึงการเสวนาทุกช่วง ที่สำคัญได้แก่

20 พ.ย.2564

  • ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนท่ามกลางความท้าทาย (BCG และ พลังงาน)”โดย นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • การบรรยาย เรื่อง “ประเทศไทยกับการฟื้นตัวหลังโควิด – 19” โดยนายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  • ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “CONNECT ธุรกิจไทย พาณิชย์ยุคใหม่ เชื่อมไทย เชื่อมโลก” โดยนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 รวมไปถึงการเชื่อมโยง SMEs ไทย ด้วย Digital Transformation โดยนายวีระพงศ์  มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) และนางสาวปฐมา  จันทรักษ์  กรรมการบริหาร สสว.

 

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

 

“ทุกหัวข้อผมเชื่อว่า ชาวหอการค้าฯ และเครือข่าย พร้อมกับผู้สนใจที่ได้ตามดูจะทราบไฮไลท์ที่สำคัญ ๆ ของประเทศไทย ในขณะนี้ที่ทุกอย่างจะเกี่ยวกับ Design The Future ที่เป็นการออกแบบอนาคตของเราด้านเศรษฐกิจ”นายสนั่น กล่าว

 

  • ไฮไลท์วันที่ 21 พ.ย.จะมีสรุปผลการประชุมและยื่นสมุดปกขาวต่อนายกรัฐมนตรีด้วย คาดหวังรัฐบาลจะนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผลให้เป็นรูปธรรมอย่างไร

 

ผลการประชุมโดยสรุปจะมาจากการที่หอการค้าส่วนภูมิภาคทั้ง 5 ภาค นำโดยท่านประธานภาคทั้ง 5 ท่าน ได้มีการประชุมเตรียมการล่วงหน้ามาตั้งแต่เดือนที่แล้วในแต่ละพื้นที่ โดยได้มีการให้มุมมองที่สำคัญ จัดลำดับแผนงานและโครงการที่ต้องการผลักดัน  มุมมองของภาคเอกชนในพื้นที่ จะช่วยให้ภาครัฐ สามารถขับเคลื่อนภารกิจให้สำเร็จได้ร่วมกัน

 

นอกจากนั้นอีกส่วนหนึ่งก็จะมีการนำเอา ความเห็นของคนรุ่นใหม่ที่ทางหอการค้าฯร่วมกับ เครือข่าย จัดเวทีทิศทางอนาคตประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ “โอกาสและทิศทางอนาคตประเทศไทยจากมุมมองของคนรุ่นใหม่” เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เน้นการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และใช้แนวทาง Design Thinking โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ช่วยทำหน้าที่ระดมความเห็นจากคนรุ่นใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ

 

ซึ่งโดยสรุป อยากให้ภาครัฐ ทำหน้าที่เป็น Facilitator โดยหอการค้าไทยพร้อมประสานการทำงานกับภาครัฐ มุ่งหวังให้เกิดการปรับปรุง แก้ไข และเปลี่ยนแปลง  และร่วมกันออกแบบอนาคตประเทศไทย

  • ภารกิจ Connect the Dots 99 วันหลังรับตำแหน่งประธานหอการค้าไทยของคุณสนั่น ที่จะเร่งใน 3 เรื่อง(เร่งฉีดวัคซีน, เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย Digital Transformation และการแก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ) ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

 

ทั้ง 3 ภารกิจ ตอนแรกเราได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า 99 วันแรก ต้องเห็นผลให้เป็นรูปธรรม ซึ่งจากวันที่ได้รับตำแหน่งมาก็ครบวันที่ 99 พอดี ในวันที่ 1 กกรกฎาคมก็เปิดภูเก็ต(ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์)พอดี ซึ่งต่อมาแม้จะครบ 99 วันแล้ว ภาคเอกชนก็ยังเห็นว่า ภารกิจนี้สามารถทำได้ต่อเนื่อง และเป็นสิ่งที่สามารถช่วยประเทศไทยให้ฟื้นเศรษฐกิจได้

 

อย่างแผนเรื่องเร่งฉีดวัคซีน ก็เห็นผลชัดเจนทั้งที่เอกชนไปสนับสนุนการทำงานทั้งใน กทม. และจังหวัดต่างๆ ในวันนี้ภาครัฐก็สามารถกระจายวัคซีนให้คนได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส และเชื่อว่าทั้งเข็ม 2 และ เข็ม 3 ก็จะตามมาเรื่อยทำใหภูมิคุ้มกันของคนที่อยู่ในประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจก็จะกลับมา โดยหอการค้าฯ ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเปิดประเทศ ทั้งใน กทม. และพื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย

 

“ต่อไปจะเป็นการที่ทำให้เศรษฐกิจเราฟื้นตัวด้วยทั้งมาตรการเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างที่หอการค้าไทยได้เคยให้ข่าวไปว่า ปีหน้าเราอยากให้รัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายที่ท้าทายให้เติบโตมากว่า 6 %”นายสนั่น กล่าว