ลอยกระทงงาน"ยี่เป็งเชียงใหม่" กลุ่มเหนือตอนบน1โชว์"สีสันวัฒนธรรมล้านนา"

19 พ.ย. 2564 | 04:02 น.

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 วันลอยกระทง ร่วมกันจัดงานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา“งานผางประทีบบูชา ลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่”กระตุ้นเศรษฐกิจสู่พื้นที่ในการสร้างงาน สร้างรายได้ 

นายชัชวาลย์  ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นอย่างมาก

ทำให้เกิดการจ้างงาน การเติบโตของสินค้าทางการเกษตร ของฝาก ของที่ระลึก กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ก็จะตามมา สามารถสร้างงาน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ให้กับประชาชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ 

 

งานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานผางประทีบบูชา ลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่”เพื่อปลุกเศรษฐกิจภาคเหนือตอนบน 1

เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้เกิดการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) พฤติกรรมการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป

 

ดังนั้น ในช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดประเทศ และรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างเต็มรูปแบบ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีท้องถิ่นวิถีล้านนา เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชน ผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

 

ลอยกระทงงาน"ยี่เป็งเชียงใหม่" กลุ่มเหนือตอนบน1โชว์"สีสันวัฒนธรรมล้านนา"

นางกัญญ์ชลา  สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานผางประทีปบูชา ลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่”ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 ณ สวนสาธารณะตลาดต้นลำไย ติดกับลำน้ำแม่ปิง

 

ลอยกระทงงาน"ยี่เป็งเชียงใหม่" กลุ่มเหนือตอนบน1โชว์"สีสันวัฒนธรรมล้านนา"

ด้วยเล็งเห็นว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือ มีประเพณี ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมล้านนา ที่มีอัตลักษณ์ทรงคุณค่า มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ การท่องเที่ยว  ทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เชิงธรรมชาติ และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เป็นต้น

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทางเลือกของกลุ่มจังหวัด และเพื่อเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1

ลอยกระทงงาน"ยี่เป็งเชียงใหม่" กลุ่มเหนือตอนบน1โชว์"สีสันวัฒนธรรมล้านนา"

ภายในงานมีกิจกรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมมากมาย เช่น การสาธิตการทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ  การทำผางประทีป  การทำโคมไฟล้านนา  การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน  การจัดแสดงผลงานศิลปะ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าไฮไลท์ของงานนี้ คือ การจุดผางประทีป เพื่อขอขมาพระแม่คงคา  ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวล้านนาที่ปฏิบัติกันเป็นประจำในช่วงเทศกาลยี่เป็ง 

โดยการจัดกิจกรรมงานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา ครั้งที่ 2 งานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานผางประทีปบูชา ลำน้ำปิง ยี่เป็งเจียงใหม่” ณ สวนสาธารณะตลาดต้นลำไย ติดกับลำน้ำแม่ปิง   ถือได้ว่าเป็นความร่วมของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคีเครือข่าย ในการจัดกิจกรรมร่วมกัน แสดงถึงศิลปวัฒนธรรม ตามอัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1   ที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัด โครงการจะได้ดำเนินการจัดอีก 2 ครั้ง ในพื้นที่จังหวัด แม่ฮ่องสอนและลำพูน ประมาณกลางเดือนธันวาคมก็จะเสร็จสิ้นกิจกรรม 

โดยดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงบันทึกรับรองตนเอง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมประเพณียี่เป็ง เป็นประเพณีที่จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการจัดกิจกรรมมาตลอดทุกปี เป็นประเพณีที่สำคัญและควรที่จะอนุรักษ์ไว้ ในส่วนของท่องเที่ยวและกีฬาเรามีการจัดกิจกรรมลักษณะแบบนี้อยู่ทั้งหมด 4 จังหวัด เนื่องจากว่างบประมาณเป็นกลุ่มภาคตะวันออกก็คือภาคเหนือตอนบน ในการจัดครั้งนี้เป็นการจัดในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่และจะมีจัดที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในครั้งต่อไป และจังหวัดลำพูน ประมาณกลางเดือนธันวาคมก็จะเสร็จสิ้นกิจกรรม คาดหวังว่าจะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว