ABAC 2022  ชูสัญญาลักษณ์ตรา “ลายดอกลอย” มีความหมายอย่างไรเช็คที่นี่

17 พ.ย. 2564 | 07:46 น.

ABAC 2022  ชูสัญญาลักษณ์ตรา “ลายดอกลอย” มีความหมายอย่างไร ลวดลายตามวิถีทางศิลปะไทย เดินหน้าสู่โลกที่เปลี่ยนไปสู่ดุลยภาพใหม่  เช็คที่นี่

ภายหลังนิวซีแลนด์ส่งมอบตำแหน่งเจ้าภาพการประชุมเอเปค ในปี 2565  เมื่อวันที่13 พฤศจิกายน 2564 มีพิธีรับมอบตำแหน่ง การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ปี 2565 ของไทย APEC 2022 THAILAND   โดยไทยเตรียม ชะลอม เป็นของที่ระลึกกับผู้นำประเทศ 

 

ABAC 2022  ชูสัญญาลักษณ์ตรา “ลายดอกลอย” มีความหมายอย่างไรเช็คที่นี่

ในส่วนของภาคเอกชนไทยเองโดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council – ABAC) หรือ ABAC ทำหน้าที่เปรียบเสมือนที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจในการดำเนินการเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ประกอบไปด้วยสมาชิก 63 ราย ที่มาจากการแต่งตั้งโดยผู้นำของแต่ละเขตเศรษฐกิจจำนวน 3 คนต่อเขตเศรษฐกิจ จากสมาชิกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ นำโดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เป็นผู้แทนไทยในสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ

 

 

 

 โดยแต่ละปีจะมีการเวียนให้สมาชิกแต่ละประเทศทำหน้าที่ประธาน ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งประเทศไทยได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี 2022 นี้ โดยตราสัญลักษณ์ของ ABAC 2022 จะใช้ตราสัญลักษณ์ที่เรียกว่า ลายดอกลอย ซึ่งเป็นลวดลายตามวิถีทางศิลปะไทยที่สื่อสะท้อนถึงช่วงเวลาแห่งการ ผลิดอก ออกใบ เบ่งบาน เส้นสายเล็กๆ ที่แตกต่าง

 

สัญลักษณ์ที่เรียกว่า "ลายดอกลอย"

แต่ร่วมกัน สอดประสาน ต่อยอดถักทอ เกิดเป็นรูปทรงของลาย ดอกลอยมีชิ้นส่วนองค์ประกอบทั้งสิ้น 21 ชิ้น เท่ากับจำนวนสมาชิกเขตเศรษฐกิจของ APEC สะท้อนถึงการผนึกกำลังครั้งสำคัญ เพื่อเตรียมรับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่  ของโลก พร้อมเดินหน้าสู่โลกที่เปลี่ยนไปสู่ดุลยภาพใหม่

 

ซึ่งกำหนดธีมหลักของงาน คือ EMBRACE ENGAGE ENABLEซึ่งสื่อความหมายดังนี้ EMBRACE: แสดงให้เห็นถึงการเปิดรับโอกาสที่กำลังเข้ามาใหม่ เปิดกว้างเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรทางเศรษฐกิจหลังจากหยุดนิ่งจากสภาวการณ์ถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก ENGAGE: สื่อถึงการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ ร่วมมือ ร่วมใจ เพื่อสรรค์สร้างทิศทางเศรษฐกิจใหม่ในอนาคตร่วมกัน และ ENABLE: ขยายข้อจำกัดความสามารถทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ทุกที่ทุกเวลา