เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ แจก"ชะลอม" แขกบ้านแขกแขกเมือง

15 พ.ย. 2564 | 17:30 น.

เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ เตรียมแจก “ชะลอม" ในโลโก้ เอเปค 2022 สัญลักษณ์สื่อถึงประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนไทย สื่อถึงการร่วมสานพลังและจุดแข็งที่หลากหลาย ร่วมมือเพื่อสร้างภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เข้มแข็ง ยืดหยุ่น ครอบคลุม และยั่งยืน

ภายหลังนิวซีแลนด์ส่งมอบตำแหน่งเจ้าภาพการประชุมเอเปค ในปี 2565  เมื่อวันที่13 พฤศจิกายน 2564 มีพิธีรับมอบตำแหน่ง การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ปี 2565 ของไทย APEC 2022 THAILAND   โดยไทยเตรียม ชะลอม เป็นของที่ระลึกกับผู้นำประเทศ

เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ  แจก"ชะลอม" แขกบ้านแขกแขกเมือง

ชะลอม เป็นเครื่องจักสานที่สานขึ้นจากตอกไม้ไผ่บางๆ มีหูหิ้ว ประโยชน์ใช้สอย ใช้เป็นภาชนะใส่ผักผลไม้และสิ่งของต่างๆ ประวัติความเป็นมา ชะลอมสานแบบตาเฉลวหกเหลี่ยมตาห่าง มักจะทําเป็น รูปทรงกระบอกแล้วรวบตอกที่ปากมัดเข้าด้วยกันเพื่อหิ้ว การสานชะลอมขึ้นมาใช้ นอกจากจะทําเป็นภาชนะ ใส่ของที่มีความคงทนแข็งแรงแล้ว รูปทรงและลายสานที่สวยงามของชะลอมยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของ มรดกทางวัฒนธรรมอีกด้วย

เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ  แจก"ชะลอม" แขกบ้านแขกแขกเมือง

"ชะลอม" เป็นตราสัญลักษณ์สื่อถึงประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนไทย สื่อถึงการร่วมสานพลังและจุดแข็งที่หลากหลาย ร่วมมือเพื่อสร้างภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เข้มแข็ง ยืดหยุ่น ครอบคลุม และยั่งยืน  นอกจากนี้ ชะลอมยังเป็นสัญลักษณ์ของการค้า การเดินทางในสังคมไทยในอดีตถึงปัจจุบันยังใช้อยู่

เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ  แจก"ชะลอม" แขกบ้านแขกแขกเมือง

เมื่อพิจารณาเส้นตอกไม้ไผ่ที่สอดประสานกันทั้งแข็งแรงและยืดหยุ่น เหนียวแน่นและคงทน โอบอุ้มเศรษฐกิจภูมิภาคให้ “มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน”  หากแต่เส้นตอกไม้ไผ่สานกันเป็นชะลอม 21 ช่อง สื่อถึง 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค

เอเปค ปีหน้าไทยเจ้าภาพ  แจก"ชะลอม" แขกบ้านแขกแขกเมือง

"ชะลอม"สื่อหัวข้อหลัก “OPEN, CONNECT, BALANCE” ของการเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 ของไทย ได้แก่

OPEN - ชะลอมสื่อถึงการค้าที่เปิดกว้าง

CONNECT - ชะลอมเป็นสิ่งบรรจุสินค้าหรือส่งของสำหรับใช้ในการเดินทาง และสื่อถึงความเชื่อมโยง

BALANCE – ชะลอมทำจากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับรูปแบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy- BCG)

สีเส้นตอก 3  สี ได้แก่ สีน้ำเงิน สื่อถึง OPEN การเปิดกว้าง สีชมพู สื่อถึง CONNECT การสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง และสีเขียว สื่อถึง BALANCE ความสมดุล ระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม ตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 ของไทยซึ่งเป็นผลงานของ ชวนนท์ วงศ์ตระกูลจงนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ชะลอม ซึ่งเป็นเครื่องจักสานไทยที่ใช้ใส่สิ่งของ ในการเดินทางหรือนำไปมอบกับบุคคลที่เคารพในสังคมไทย จากรุ่นสู่รุ่น