"ประกันรายได้ข้าว" เงินเข้าแล้ว ตรวจสอบเงินเข้า ที่นี่

17 พ.ย. 2564 | 03:05 น.

ชาวนา เฮ “ประกันรายได้ข้าว” เงินเข้าแล้ว เช็กสถานะโอนเงิน วิธีตรวจสอบสอบสิทธิ์ “ประกันราคาข้าว” จ่ายเงินชดเชย เกษตรกร หรือ ชาวนา ที่ระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวไม่เกิน วันที่ 25 ต.ค.นี้ ธ.ก.ส. พร้อมโอนเงินเข้าบัญชี ทั่วประเทศ เช็กเลย

ความคืบหน้า โครงการประกันรายได้ข้าว ยังต่อมีต่อเนื่อง นับจากวันที่ ธ.ก.ส. จ่ายเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือชาวนา ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน  2564 เป็นต้นมานั้น  ก็มีความเคลื่อนไหวให้ความสนใจตลอดเวลา ล่าสุดบรรยากาศในกลุ่มชาวนา เป็นอย่างไรบ้าง หลังจาก ธ.ก.ส.จะโอนเงินให้กับชาวนาทั่วประเทศในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ในวันนี้ นั้น

 

มาตามนัด ธ.ก.ส.โอนเงิน "ประกันรายได้ข้าว"

 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 แหล่งข่าวกลุ่มเกษตรกรชาวนา ได้โพสต์โชว์ผ่านเฟซบุ๊ก เงินเข้าแล้วของเช้า วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่หลังเที่ยงคืน เป็นต้นมา เป็นเกษตรกรชาวนา ที่ระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวไม่เกิน วันที่ 25 ต.ค. 2564 หรือ งวด 1 และ งวด 2 นั่นเอง

 

บรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยชื่นมื่น คึกคัก ต่างก็แสดงความยินดีกัน ส่วนงวด 3 ถึง งวด 5 ก็ต้องรอ เข้า ครม.ใหม่ เพื่อให้รัฐบาลอนุมัติกรอบวงเงิน จะต้องลุ้นทุกวันอังคาร ว่า รัฐบาลจะใส่เต็มกรอบวงเงินหรือไม่ หรือจะทยอยอนุมัติ แต่รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ยันจ่ายแน่ให้กับชาวนา แต่ช้าหน่อย

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถตรวจสอบสถานะขั้นตอน-ช่องทางตรวจสอบเงิน ดังนี้

 

1.เข้าสู่เว็บไซต์chongkho.inbaac.com ผ่านเบราว์เซอร์อินเตอร์เน็ตต่างๆ เว็บไซต์สำหรับการเช็คเงินเกษตรกร สามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทุกบราวน์เซอร์บนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์

 

2. กรอกเลขประจำตัวประชาชนเพื่อใช้ในการเช็คเงินเกษตรกร การเช็คเงินเกษตรกร 2564 เข้าหรือยัง สามารถทราบผลได้ทันทีหลังจากกรอกเลขบัตรประชาชนโดยจะมีรายละเอียดของบัญชี จำนวนเงิน และโครงการของเงินช่วยเหลือที่ได้รับ

3. ตรวจสอบข้อมูลในแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile หลังจากตรวจสอบในเว็บไซต์แล้วเรียบร้อย หากมีข้อมูลขึ้นว่าได้รับเงินโอน สามารเข้าไปตรวจสอบยอดเงินได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Mobile จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวครอบคลุมกว่า 4.68 ล้านคน

โดยประกันรายได้ให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 (รอบที่ 1) กับ กรมส่งเสริมการเกษตร สังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ปลูกข้าวระหว่างวันที่ 1 เม.ย. – 31 ต.ค. 2564 ยกเว้นภาคใต้ ระหว่างวันที่ 16 มิ.ย. 2564 - 28 ก.พ. 2565

 

 

ธ.ก.ส. เริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 รอบที่ 1 โดยกำหนดราคาและปริมาณประกันรายได้ คือ ราคาความชื้น ไม่เกิน 15% ไม่เกินครัวเรือนละ 40 ไร่ ยกเว้นข้าวเจ้า ไม่เกิน 50 ไร่ โดยชดเชยเป็นจำนวนตันในแต่ละชนิดข้าว ดังนี้

 

•ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา 15,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน

 

 •ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 14,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

 

 •ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคา 11,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน

 

 •ข้าวเปลือกเหนียว ราคา 12,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละ ไม่เกิน 16 ตัน

 

•ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 10,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละ ไม่เกิน 30 ตัน

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการ ปัจจุบันการจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกร ยังไม่เป็นไปตามหลักการที่กำหนดไว้ว่าเมื่อมีการคำนวณส่วนต่างในแต่ละงวดแล้ว ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรภายใน 3 วันทำการ เนื่องจากวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ ได้ใช้จ่ายส่วนต่างสำหรับงวดที่ 1 เกือบหมด และงวดที่ 2 ได้บางส่วน ทำให้การจ่ายเงินส่วนต่างงวดที่ 3 , 4 และ 5 อาจจะต้องล่าช้าออกไป โดยขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังจะหาเงินมาได้เร็วมากน้อยแค่ไหน แต่เกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างแน่นอน

 

ทั้งนี้การคำนวณ ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ ดังนี้

 

  •  ข้าวเปลือกหอมมะลิ 359 กก./ไร่

 

  • ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ 432 กก./ไร่

 

  • ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี 682 กก./ไร่

 

  • ข้าวเปลือกเจ้า 602 กก./ไร่

 

  • ข้าวเปลือกเหนียว 387 กก./ไร่

 

โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนปลูกข้าวแต่ละชนิด คูณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่เป็นปริมาณผลผลิตที่ต้องชดเชย แต่ต้องไม่เกินปริมาณผลผลิตที่กำหนด

 

หากเกษตรกรเพาะปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด ใช้สิทธิได้ไม่เกินจำนวนขั้นสูงของข้าวแต่ละชนิด และเมื่อรวมกันต้องไม่เกินขั้นสูงของชนิดข้าวที่กำหนดสูงสุด

 

อย่างไรก็ดี โดย ธ.ก.ส. เปิดให้ตรวจสอบเงินรายได้เกษตรกร เช็ค​สถานะโอนเงิน​ได้ที่ลิ้งค์​ ตลอด 24 ชั่วโมง เงินเข้าเมื่อไร รับทราบทันที

 

https://chongkho.inbaac.com/

 

พลิกแฟ้ม "เงินประกันรายได้ข้าว" งวด 1- 5 กรมการค้าภายใน ประกาศราคาเกณฑ์อ้างอิงจ่ายเงินชดเชยราคาข้าวให้กับชาวนา

 

งวด 1  "ประกันรายได้ข้าว"

งวด 1

 

 

"ประกันรายได้ข้าว" งวด 2 

 

งวด 2

 

"ประกันรายได้ข้าว" งวด 3

 

ประกันรายได้ข้าว งวด 3

 

"ประกันรายได้ข้าว" งวด 4

 

ประกันรายได้ข้าว งวด 4

 

"ประกันรายได้ข้าว" งวด 5

ประกันรายได้ข้าว งวด 5

 

คลิก ตรวจสอบสถานะโอนเงิน จาก ธ.ก.ส. ผ่าน ลิงค์ https://chongkho.inbaac.com/ ตลอดเวลา

 

 

 

ธกส.สาขากันทรารมย์ ยืนยันการโอนเงิน

 

สำนักงาน ธกส. จังหวัดนครราชสีมา โพสต์ ประกาศธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แจ้งแผนการโอนเงินให้เกษตรกรตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 สำหรับ(เพิ่มเติม)

  • งวดที่ 1 ระบุวันที่เก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2564

 

  • งวดที่ 2 ระบุวันเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 15 – 21 ตุลาคม 2564 

 

  • งวดที่ 3 ระบุวันเก็บเกี่ยว 22 - 25 ตุลาคม 2564 โดยโอนเงินในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564

 

เกษตรกร สามารถรับแจ้งเตือนเงินโอนเข้า - ออก บัญชีได้โดยผ่านบริการ BAAC SMS Alert โดยติดต่อได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศสมัครใช้บริการ ธ.ก.ส.A-mobile เพื่อความสะดวกสบายธนาคารบนมือถือช่องทางการตรวจสอบผลการโอน  https://chongkho.inbaac.com/

 

นัดโอนเงิน