ครม.อนุมัติเงินกู้ 2 หมื่นล้าน ให้ สปสช.เดินหน้าโครงการค่าบริการสาธารณสุข  

16 พ.ย. 2564 | 08:30 น.

ครม.อนุมัติเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท ให้ สปสช. เป็นค่าบริการสาธารณสุขโควิด-19 โครงการค่าบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2564 รอบที่ 5

16 พฤศจิกายน 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  (ครม.สัญจรฯ) ณ จังหวัดกระบี่ว่า ที่ประชุมครม.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน

วันนี้ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติวงเงิน 20,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย ให้แก่ประชาชนทุกสาขาอาชีพซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแห่งชาติ (สปสช.)  ในโครงการค่าบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (โครงการฯ) ปี 2564 รอบที่ 5 เพื่อเป็นค่าชดเชยค่าใช้จ่ายให้กับสถานพยาบาลรัฐและเอกชนรวมถึงผู้ให้บริการสาธารณสุขทั่วประเทศที่เกิดขึ้นจากการให้บริการสาธารณสุข

ยกตัวอย่างเช่น ค่าบริการตรวจคัดกรอง ค่าบริการรักษาพยาบาล ค่าบริการฉีดวัคซีน และค่าตรวจวินิจฉัยและรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันจากการรับวัคซีนโควิด 19 (Vaccine-induced Immune Thrombotic Thrombocytopenia : VITT)

 

สำหรับกรอบวงเงินที่ครม.อนุมัติให้ สปสช.ในวันนี้ เพื่อนำไปใช้จ่ายในโครงการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม นางสาวรัชดา ระบุ