เปิดประเทศ  ดันเศรษฐกิจไทยท้ายปีเริ่มฟื้น ลุ้นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นต่อ

16 พ.ย. 2564 | 07:39 น.

เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจไทยท้ายปีเริ่มฟื้น  ม.หอการค้าหวังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นช่วงสุดท้ายอีก โดยเฉพาะ ช้อปดีมีคืน คนละครึ่ง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ  เปิดเผยว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 หอการค้ามองว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้น  ดังนั้น  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงสุดท้ายรัฐบาลจำเป็นจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  อย่าง "ช้อปดีมีคืน" 

เปิดประเทศ  ดันเศรษฐกิจไทยท้ายปีเริ่มฟื้น ลุ้นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นต่อ

ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเมื่ออกอมาได้ในช่วงปีใหม่ซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัดประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท  ส่วน "คนละครึ่ง" ภาคเอกชนก็คาดหวังให้รัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินให้ประชาชนอีก 1,500 บาท ซึ่งอาจจะใช้ในไตรมาส 1 ของปีหน้า  จะทำให้เกิดการจับจ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

สำหรับปัจจัยเสี่ยงในช่วงท้ายปีนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องของราคาน้ำมัน  ราคาสินค้าแพงขึ้น การจับจ่ายประชาชนยังคงระมัดระวัง  เนื่องยังกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากโควิด การควบคุมโควิด ห่วงเงินในกระเป๋า แต่สำหรับใน 2 เดือนสุดท้ายของปี  โควิดประชาชนมองว่าเริ่มคลี่คลายมากขึ้น  การการฉีดวัคซีน  จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง 

ทั้งนี้ ม.หอการค้า คาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2564 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1-1.5% ส่วนในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 4-5%  โดยเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวดีได้ก็ประมาณไตรมาส 2 ของปีหน้า และกลับมาแข็งแรงได้ครึ่งปีหลัง  ทั้งนี้ก็ยังต้องติดตามปัจจัยที่กระทบด้วยโดยเฉพาะโควิดและปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งราคาน้ำมัน ค่าเงินบาท แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ