สัญญาณดี แย่งประมูลทรัพย์"ดาราเทวี"ทะลุเกือบ3เท่าราคาประเมิน

15 พ.ย. 2564 | 09:17 น.

สำนักงานบังคับคดี เชียงใหม่ เปิดขายทอดตลาดเครื่องใช้สำนักงาน โรงแรมดาราเทวี มีผู้สนใจแห่ยกประมูลจำนวนมาก ทำมูลค่าสิ้นสุดทะลุ 140 ล้านบาท สูงเกือบ 3 เท่าของราคาประเมินก่อนเริ่มที่ 50 ล้านบาท หวังขายทอดตลาดที่ดิน-อาคารโรงแรมมูลค่าหลายพันล้านจะได้ราคาดีเช่นคราวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ เปิดขายทอดตลาดข้าวของเครื่องใช้และอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ของโรงแรมดาราเทวี อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ ฯ  รวม 180 รายการ ราคาประเมินรวม 50 ล้านบาท 

บรรยากาศการขายทอดตลาดทรัพย์อุปกรณ์สำนักงานโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ได้ราคาสูงกว่าประเมินเกือบ3 เท่า โดยเมื่อถึงเวลาเปิดขายทอดตลาดทรัพย์ของโรมแรมดาราเทวี มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมยกประมูลกันเป็นจำนวนมาก เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นสามารถขายทอดตลาดทรัพย์สินไปเป็นมูลค่าสิ้นสุดกว่า 140 ล้านบาท สูงกว่าราคาประเมินเกือบ 3 เท่า

การเปิดขายทรัพย์โรงแรมดาราเทวีครั้งนี้ ยังไม่รวมที่ดินและตัวอาคารโรงแรม ที่ก่อสร้างอย่างมีเอกลักษณ์ได้รับการกล่าวขานในแวดวงโรงแรมและนักเดินทาง  มีราคาประเมินหลายพันล้านบาท  ซึ่งอยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลให้ขายทอดตลาด จึงเป็นที่จับตาว่าจะมีการยกประมูลและเคาะราคาสู้กันถึงสิ้นสุดที่ราคาใด 

สำหรับโรงแรมดาราเทวี ก่อตั้งโดยกลุ่มทุนชาวไทยเมื่อปี 2545  สร้างแบบสถาปัตยกรรมล้านนาสุดวิเศษ จนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และโด่งดังในระดับโลก เมื่อเวลาผ่านไปได้มีการกระจายหุ้นไปยังเชนโรงแรมต่าง ๆ  สุดท้ายเมื่อหกปีที่แล้ว กิจการ IFEC ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นเงินจำนวน 2,500 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การบริหารงานของเจ้าของใหม่นี้ โรงแรมขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนต้องขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากการทุจริตภายในของกลุ่มผู้บริหาร IFEC  ทำให้ศาลยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ จนต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และต้องขายทรัพย์สินทอดตลาดดังกล่าว

จากยอดขายทอดตลาดทรัพย์สินอุปกรณ์สำนักงาน ยังได้สูงกว่าราคาประเมินเกือบ 3 เท่า รอบต่อไปในการขายทอดตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอันเจิดจรัส ปลุกความหวังจะมีผู้มาแย่งยกป้ายขอประมูลกันมากหน้าหลายตา และมูลค่าสุดท้ายที่คงจะสูงทะลุราคาประเมินไปมากกว่า 3 เท่าอย่างแน่นอน

สำหรับการขายโรงแรมดาราเทวี ที่เป็นอาคารและที่ดิน มูลค่าเริ่มต้น 2 พันล้านบาท กรมบังคับคดีจะทำการขายทอดตลาดในวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 นี้