รู้จักสายมู“มูเตลู”จิตวิญญาณแห่งความชอบส่วนบุคคล

12 พ.ย. 2564 | 17:30 น.

รู้จักสายมู “มูเตลู”จิตวิญญาณแห่งความชอบส่วนบุคคล  สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจท่ามกลางวิกฤติต่างๆให้อยู่รอดปลอดภัย

มูเตลูคืออะไร ? คิดว่าคนที่มมีความเชื่อในเรื่องโชคชะตา น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี   “มูเตลู” เป็นคำฮิตสำหรับคนไทยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งเป็น ความเชื่อ เครื่องลางของขลัง ไสยศาสตร์ เรื่องลี้ลับ การบูชา การเสริมมงคล การเสริมดวงชะตา ฯลฯ โดยคนไทยมักจะเรียกผู้ที่ชื่นชอบในด้านนี้ว่า “สายมู”  ทั้งนี้ ไม่มีใครทราบความหมายที่แท้จริงของคำนี้ เพียงแต่สืบเสาะจนพบว่า เมื่อ 25 ปีก่อน มีหนังของอินโดนีเซียชื่อ “มูเตลู ศึกไสยศาสตร์” เข้ามาฉายในประเทศไทยเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน   หนังเรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวสองคนที่เปิดศึกแย่งชิงชายหนุ่ม ผ่านการร่ายเวทย์มนต์คาถา ซึ่งบางช่วงบางตอนมีคำว่า “มูเตลู มูเตลู” อยู่ด้วย หลายคนจึงเชื่อว่า คำว่า “มูเตลู” มีที่มาจากหนังเรื่องนี้

สอดคล้องกับความเชื่อของคนไทยในปัจจุบันนำคำนี้มาใช้กล่าวถึง  เวลาเราจะไปสักการะหรือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือซื้อเครื่องรางของขลังไว้พกติดตัว ไปจนถึงการเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆที่มีความหมายในที่ทางให้คุณที่ดี ทั้งในด้านการงาน การเรียน ครบครัว ความรัก สุขภาพ การเงิน โชคลาภ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความเชื่อแต่ละบุคลคลจะชื่นชอบและเสาะแสวงหาสิ่งเหล่านี้มาพกไว้เพื่อความสบายใจ   การเดินทางสายมู ไม่ใช่มีเพียงเฉพาะในไทยเท่านั้น คนต่างประเทศ ต่างภาษาเองก็มีความเชื่อแบบไทยเราด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น  สายมูดเตล ในประเทศญี่ปุ่น  หากเราไปเที่ยวตามสถานที่ศักดิศิทธิ์ต่างๆโดยเฉพาะในวัดวาอาราม เราจะได้เห็นเครื่องรางของขลัง ที่หลากหลายและมีความหมายที่ลึกซึ้ง  คนญี่ปุ่นเรียกว่าโอมาโมริ (Omamori)  หรือเครื่องรางนำโชค ซึ่งเครื่องรางประเภทนี้ เป็นถุงผ้าไหมขนาดเล็กลวดลายสวยงาม และในถุงผ้าอแต่ละสีจะมีความหมายที่แตกต่างกันไป เช่น ถุงผ้าไหมสีชมพู เกี่ยวกับความรัก  หรือสีฟ้าเกี่ยวกับโชคลาภ การเงิน ซึ่งหากใครได้มีโอกาสไปตามวัดต่างๆในญี่ปุ่นจะเห็นวางจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบได้ซื้อหามาพกติดตัวกัน

ถัดจากประเทศญี่ปุ่น ใกล้ๆบ้านเรา ก็ฮ่องกง ซึ่งถือเป็นพิกัดยอดฮิตของสายมูก็ว่าได้ โดยเฉพาะที่วัดหวังต้าเซียนหรือวัดหว่องไทซิน(Wong Tai Sin Temple) ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการขอพรด้านความรัก โดยจะมีเทพเจ้าหยุคโหลว เทพแห่งความรักที่นักท่องเที่ยวสายมูและไม่มู มักจะไปผูกด้ายแดงที่รูปปั้นชาย-หญิงเพื่อขอให้ครองคู่กันไปยาวนานหรือสำหรับคนโสดก็ขอให้พบเจอเนื้อคู่โดยเร็ว และก็มีหลายคนที่ประสบความสำเร็จ  นอกจากนี้ในบริเวณวัดยังมีเครื่องรางของขลังให้เราได้ซื้อหาไว้พกติดตัวกลับมาด้วย

นอกจากวัดหวังต้าเซียนแล้ว วัดแชกง หรือวัดกังหันลม ก็เป็นที่นิยมของสายมู เช่นกัน  โดดเด่นในเรื่องการพัดพาโชคดี พัดพาคนดีๆ ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากชีวิต ซึ่งมีตั้งแต่แหวน จี้ ที่เป็นรูปกังหัน ซึ่งสายมูเรียกว่า วงล้อแห่งโชค   ที่เกาะฮ่องกงมีสถานที่ศักดิสิทธิ์อีกมากให้สายมูได้เดินทางไปแสวงหาเครื่องรางหรือไปเคราพบูชา

แต่ใช่ว่าความเชื่อต่างๆจะมีเฉพาะในแถบเอเชีย ในฝั่งยุโรปเองก็มีความเชื่อแบบฝรั่ง หรือสายมูเตลูแบบฝรั่งๆเช่นกัน  โดยเฉพาะความเชื่อเรื่อง Lucky Number หรือตัวเลขนำโชค การพกเครื่องรางนำโชคอย่างสัญลักษณ์รูปเกือกม้า เครื่องรางตาข่ายดักฝันร้าย เครื่องรางดวงตาปีศาจที่ช่วยปกป้องจากโชคร้าย บางคนอาจจะมีการพกเครื่องรางเพื่อการคุ้มครองปกปักรักษา หรอนำมาซึ่งความรัก

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กๆของความเชื่อของคนที่ชอบสายมูเตลู  ความจริงบนโลกใบนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากหากใครชื่นชอบ ไว้โอกาสหน้าจะนำมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง