ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าว" งวด 5 ล่าสุด

10 พ.ย. 2564 | 11:22 น.

อัพเดทข่าว “ประกันรายได้ข้าว” ล่าสุด อธิบดีกรมการค้าภายใน นัดเคาะงวด 5 วันที่ 12 พ.ย. ชาวนารอลุ้นเลย รับเงินส่วนต่างสูงสุด 15,000 บาท/ตัน นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ชี้แจงชาวนา ขอให้รอหน่อย รัฐบาลพร้อมจ่าย “ประกันราคาข้าว” สำหรับใครที่ยังไม่ได้เงิน โอน จาก ธ.ก.ส.

ความคืบหน้า โครงการประกันรายได้ข้าวนับตั้งแต่ ครม.มีมติ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ธ.ก.ส.ได้โอนเงินไปให้ชาวนากว่า 5 แสนครัวเรือน ก็ยังคงเป็นประเด็นที่เกษตรกร หรือ ชาวนา ให้ความสนใจ และติดตาม ถึงการจ่ายเงินส่วนต่างของรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง ว่าจะจ่ายเมื่อไร แต่ละงวด เคาะส่วนต่าง ประกันราคาข้าว ผ่านการเคาะราคามาแล้ว 4 งวด ล่าสุดถึง งวดที่ 5

 

 

นายวิชัย ชิตยวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ "โครงการประกันรายได้ข้าว" ทางคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในที่ประชุม จะมีการเคาะราคาอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 (งวดที่5)

 

 

วาระการประชุม

 

  • วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ

 

  • วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 24/2564

 

  • วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ ความคืบหน้าผลการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1

 

  • วาระที่ 4 เรื่องพิจารณา ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 (งวดที่5)

 

  • วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

 

 

นายวิชัย กล่าวว่า นับจากนี้ไป แม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่มีเงินจ่ายในโครงการประกันรายได้ข้าว แต่ก็จำเป็นต้องเคาะราคากลางอ้างอิงข้าวในแต่ละงวด  เมื่อไรที่รัฐบาลมีเงิน ก็สามารถโอนจ่ายได้ทันที ดังนั้นพี่น้องชาวนาทั้งประเทศไม่ต้องกังวล รัฐบาลพร้อมจ่ายแน่นอน ตามการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ในข้าว 5 ชนิด ขอให้รอหน่อย 

 

สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้ประกันราคาข้าวเปลือก 5 ชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ไม่เกิน 14 ตัน ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท ไม่เกิน 16 ตัน ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท ไม่เกิน 30 ตัน ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ไม่เกิน 25 ตัน ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ไม่เกิน 16 ตัน

 

ทั้งนี้การคำนวณ ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ ดังนี้

 

ข้าวเปลือกหอมมะลิ 359 กก./ไร่

ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ 432 กก./ไร่

ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี 682 กก./ไร่

ข้าวเปลือกเจ้า 602 กก./ไร่

ข้าวเปลือกเหนียว 387 กก./ไร่

 

 

โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนปลูกข้าวแต่ละชนิด คูณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่เป็นปริมาณผลผลิตที่ต้องชดเชย แต่ต้องไม่เกินปริมาณผลผลิตที่กำหนด

 

 หากเกษตรกรเพาะปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด ใช้สิทธิได้ไม่เกินจำนวนขั้นสูงของข้าวแต่ละชนิด และเมื่อรวมกันต้องไม่เกินขั้นสูงของชนิดข้าวที่กำหนดสูงสุด

 

อย่างไรก็ดี โดย ธ.ก.ส. เปิดให้ตรวจสอบเงินรายได้เกษตรกร

 

เช็ค​สถานะโอนเงิน​ได้ที่ลิ้งค์​ ตลอด 24 ชั่วโมง เงินเข้าเมื่อไร รับทราบทันที

 

https://chongkho.inbaac.com/

 

 

ทะเบียนเกษตรกร อุบลราชธานี เมื่อตรวจสอบผลการโอนเงิน ลิงค์ https://chongkho.inbaac.com/  อย่าลืมดูวันเก็บเกี่ยวที่ระบุไว้ในทะเบียนเกษตรกร ของท่านด้วยนะ ใจเย็นๆ