ประกันรายได้ข้าว ระอุ  “ปราโมทย์” ฉะ ส.ส. เพื่อไทย

10 พ.ย. 2564 | 09:15 น.

ดราม่า ประกันรายได้ข้าวปี 3   นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  ฉะ “พิเชษฐ์” ส.ส. เพื่อไทย ถามกลับ “รู้เท่าผมไหม รู้ไหมว่าการเป็นชาวนา เป็นอย่างไร”

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวถึงการโปรยข้าวสร้างกระแสชาวนาว่า  ถ้าส.ส.ไม่รู้จริงอย่าเอาชาวนาเป็นตัวประกัน  ตนเกลียดมากๆ คำว่า ข้าวกิโลละ 5 บาทไม่สามารถซื้อบะหมี่ได้  ผมเพิ่งฉะกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เอาข้าวไปโปรยในสภาในรายการหนึ่งว่า คุณรู้บ้างไหมข้าวเหนียว 5.80 บาท ความชื้น 34% ท่านเป็น ส.ส.รู้เท่าผมไหม รู้ไหมว่าการเป็นชาวนา ผมทำนาตั้งแต่หัวยังไม่พ้นคันไถ บริบทของชาวนาคือเกี่ยวแล้วขายเลย เนื่องจากไม่มีที่ตากถ้าตากข้างทางก็โดนตำรวจจับ ข้าว 5.80 บาท

 ประกันรายได้ข้าว ระอุ  “ปราโมทย์” ฉะ ส.ส. เพื่อไทย

 

การประกันรายได้ข้าวมา 3 ปีแล้ว ทำให้เรามีความหวังว่าได้ส่วนต่างอีกตันละ 4,400 บาท ถ้าคุณจะซื้อบะหมี่ซองละ 10 บาทได้ซองหนึ่งเหรอ คุณรู้ไหม คุณอย่าเอาชาวนาของตนเป็นเครื่องต่อรอง ตนอยู่ในนามนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกร ตนปฏิวัติชาวนาภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน  ภาคเหนือให้เขาปลูกตามความต้องการของตลาด เพื่อที่จะขายข้าวได้

 ประกันรายได้ข้าว ระอุ  “ปราโมทย์” ฉะ ส.ส. เพื่อไทย

ทั้งนี้นายประโมทย์ กล่าวอีกว่า  แม้ราคาข้าวจะต่ำสุดในรอบ 10 ปี ตนเข้าใจชาวนาทุกคนมีศักยภาพ ไม่ใช่นักการเมืองบางคนให้ออกมาเต้นแร้งเต้นกา ตนไม่ชอบ ให้ตนด่า ตนไม่เอา เราไม่เคยเห็นม็อบชาวนานานเลย  ตอนนี้เราต้องเข้าใจวิกฤตประเทศชาติเป็นอย่างไร เงินทองไม่มี ทั่วโลกโควิด ข้าวก็ส่งออกได้น้อย ปุ๋ย ยา น้ำมันแพง ก็แก้ปัญหากันอยู่ ตนทำทุกอย่าง พร้อมหามาตรการมาแก้ไข

 ประกันรายได้ข้าว ระอุ  “ปราโมทย์” ฉะ ส.ส. เพื่อไทย

ในเรื่องข้าวโรงสีซื้อน้อยเพราะโรงสีไม่มีปัจจัยในการซื้อ  ผลมาจากสถาบันทางการเงินธนาคาร ไม่ออกสินเชื่อให้กับโรงสี และหากซื้อเยอะก็จะไปขายให้ใครเพราะไม่สามารถส่งออกได้ ข้าวใหม่ที่กำลังออกอีก 20 กว่าล้านตัน  เราต้องเร่งหาช่องทางตลาดเพื่อให้ขายได้ราคา

 ประกันรายได้ข้าว ระอุ  “ปราโมทย์” ฉะ ส.ส. เพื่อไทย

ทั้งนี้โครงการจำนำข้าวจะกลับมาหรือไม่นั้น  นายประโมทย์ กล่าวอีกว่า  เป็นไปไม่ได้ ตนกล้าการันตี  ตนรู้ประเทศชาติเรามีเงินไหมประกันรายได้ก็ดี ช่วยเกษตรกรเบื้องต้น  จำนำข้าวตนมองเป็นภาระรัฐบาลมากกว่า ความจริงชาวนาอยากได้เยอะ อยากได้ราคาสูง ในระหว่างที่ตนมาเป็นนายกสมาคมฯ เราต้องเห็นใจกัน ถ้าไม่เห็นใจกันเราก็ต้องเป็นขี้ข้าเค้าตลอดไป  จากประสบการณ์ที่เห็นมา จำนำข้าวทุจริตเยอะกว่าเยอะ