“KERRY COOL” ทุ่ม 50 ล้าน ประกาศบุกธุรกิจขนส่งด่วนควบคุมอุณหภูมิ

08 พ.ย. 2564 | 06:17 น.

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส และ เบทาโกร ลงนามร่วมทุนอย่างเป็นทางการรุกธุรกิจขนส่งด่วนควบคุมอุณหภูมิ ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจภายใน 5 ปี ระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์

จากกรณีที่ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ผู้นำธุรกิจด้านการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย และ เครือเบทาโกร ผู้นำอุตสาหกรรมอาหารคุณภาพชั้นนำของประเทศไทย  ได้ร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ “Kerry Betagro Company Limited” เปิดตัวธุรกิจ KERRY COOL ซึ่งเป็นที่แรกของไทยที่ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยแพลตฟอร์มการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Delivery Platform) ด้วยเทคโนโลยีและบริการที่มีคุณภาพระดับโลก

 

ล่าสุดวันนี้ 8 พ.ย. เคอรี่ เอ็กซ์เพรส และ เบทาโกร  ลงนามร่วมทุนเป็นทางการเพื่อรุกธุรกิจขนส่งด่วนควบคุมอุณหภูมิ โดย นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส  (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า  สำหรับภาพรวมโครงสร้างผู้ถือหุ้น เคอรี่ ถือหุ้นในสัดส่วน 60% และ เบทาโกร จำนวน 40% งบประมาณลงทุน 50 ล้านบาท ลงทุนด้านแพลตฟอร์ม โดยภายใน 5 ปี ตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านตลาด และ นำบริษัทฯเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“เรามุ่งมั่นให้ KERRY COOL อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์บริการขนส่งเย็นเจ้าแรกและดีที่สุดของไทย ซึ่งถือเป็นที่แรกที่ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยแพลตฟอร์มการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Express Delivery Platform) โดยนำเอาเทคโนโลยีและบริการที่มีคุณภาพระดับโลกอย่างระบบ Advanced technology & signaling system ซึ่งถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามอุณหภูมิของพัสดุตลอดการขนส่ง ไปพร้อมกับการติดตามสถานะการขนส่งได้แบบเรียลไทม์”

 

นอกจากนี้ยังมีระบบการควบคุมอุณหภูมิภายในรถแบบ Dual Chamber ซึ่งสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ทั้ง 2 แบบ คือ แบบแช่เย็น และแช่แข็ง นอกจากนี้ KERRY COOL ได้นำความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำธุรกิจจัดส่งพัสดุด้วยโมเดล Hub-and-Spoke ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรสมาปรับใช้อย่างเหมาะสม เพื่อช่วยในการลดต้นทุนและค่าดำเนินการขนส่ง ช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการที่ยอดเยี่ยมในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย บริษัท คาดว่า “KERRY COOL” จะเป็นผู้นำตลาดและสร้างรายได้ให้กับเคอรี่ เอ็กซ์เพรสกว่า 25% ของรายได้รวมในช่วง 3 – 5 ปีข้างหน้า

 

 

KERRY COOL

 

ส่วนทางด้านนายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร กล่าวว่า การร่วมลงนามร่วมมือภายใต้ Cold Express Delivery Platform ของอุตสาหกรรมอาหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ รายกลาง และรายย่อย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการมอบประสบการณ์ใหม่ ด้วยบริการส่งอาหารพร้อมทานและวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหาร ที่เปิดกว้างมากขึ้น สามารถสั่งซื้อได้จากทุกพื้นที่ พร้อมความสะดวกสบาย และความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารในราคาที่เข้าถึงได้ ทั้งหมดนี้ Kerry Cool นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงทุกภาคส่วนใน Food Supply Chain ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และทั่วภูมิภาคของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

“จุดประสงค์ของเบทาโกร ที่มุ่งมั่นยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ด้วยการส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยสูงในราคาที่เป็นธรรมสู่ผู้บริโภค  เราจึงมองหาโอกาสในการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งด้านคุณภาพการให้บริการขนส่ง เพื่อส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยในราคาที่เป็นธรรมให้เข้าถึงทุกคนในวงกว้างมากขึ้น ประกอบกับธุรกิจ Cold Chain Delivery ของประเทศไทย ในปัจจุบันยังคงเน้นจับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นหลัก ยังไม่สามารถให้บริการผู้ประกอบการรายกลาง รายย่อย และผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง และพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 มีการซื้อสินค้าและอาหาร รวมถึงกลุ่มอาหารสด หรือแช่เย็น แช่แข็ง ผ่านช่องทาง Online เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการอาหารทั้งรายใหญ่ และรายย่อยทั้งหมด ต้องปรับตัวทางธุรกิจโดยให้ความสำคัญเรื่อง Food Delivery มากขึ้น”.