สกัดโรคลัมปี สกิน ปศุสัตว์ จับลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ไม่มีใบอนุญาต

07 พ.ย. 2564 | 18:40 น.

อธิบดี เผย ปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน โชว์ผลงาน สกัดโรคลัมปี สกิน จับรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ บรรทุกโคเพศผู้ จำนวน 25 ตัว โดยไม่มีหนังสืออนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์ ระบุมีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 21.30 น. นายพัฒนศิริ ดำรงประเสริฐ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน (จุดตรวจสัตว์แม่ปิง อ.ปาย) สนธิกำลังร่วมกับปศุสัตว์อำเภอปาย ,กองร้อยทหารราบที่ 723 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรปาย ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ณ ดอยแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

 

ปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน

 

เพื่อตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย และตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ตรวจพบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ บรรทุกโคเพศผู้ จำนวน 25 ตัว โดยไม่มีหนังสืออนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์จากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าเขตเฝ้าระวังชนิดโรคลัมปี สกิน ในโคและกระบือ โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น

 

เข้มข้น สกัดโรค

 

“มีความผิดตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน  40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่งพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรปาย เพื่อดำเนินคดีต่อไป”