ลุ้น “ธนสรรไรซ์” เปิดตลาดข้าวหอมมะลิ ปิดจ๊อบ ส่งท้ายปี

30 ต.ค. 2564 | 03:57 น.

ไร้รอยต่อ “ธนสรรไรซ์” กู้ชีพตลาดอิรัก ส่งข้าวไทย ต่อเนื่อง เป็นล็อตที่ 3 แล้ว คาดว่าจะมีล็อตที่ 4 เติมเข้าไปอีก “เกรียงศักดิ์” ลุ้น หวังเปิดตลาด “ข้าวหอมมะลิ” ปิดจ๊อบส่งท้ายปี

ข่าวดี อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทย นอกจากจะกลับมาส่งข้าวไป “อิรัก” ได้ในรอบ 7 ปีแล้ว จากที่เคยโดนแบน แต่วันนี้ประเทศดังกล่าวกลับมาซื้อข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังออกใบรับรองมาตรฐานข้าวไทย 100% ให้อีกด้วย จึงทำให้ชื่อ “ธนสรรไรซ์” เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

ศุภชัย วรอภิญญาภรณ์

 

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเริ่มโหลดสินค้าล็อตที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เวลาบ่ายโมง จนถึงปัจจุบัน เริ่มทำงานได้เต็มที่ เพราะเนื่องจากวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาฝนตกทั้งวัน รวมปริมาณข้าวที่ส่งให้อิรัก 3 ล็อต ปริมาณ 1.32  แสนตัน ส่วนล็อตที่2 มีขรุขระในการส่งมอบข้าว เนื่องจากพายุฝนกระหน่ำเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้ค่อนข้างล่าช้า ส่วนการส่งมอบในล็อต3 มองว่าน่าจะราบรื่น คาดว่าพายุน่าจะเริ่มมีน้อยลง แล้วหากส่งมอบไว ก็ลุ้นจะมีลำที่ 4 อีกสักหนึ่งลำส่งท้าย

 

สำหรับลำที่ 4 ถ้าจะขายต่อเนื่องตอนนี้กำลังเจรจาอยากให้ซื้อข้าวหอมมะลิสัก 1-2 ระวาง เพราะทางคู่ค้าก็ยังไม่ค่อยแน่ใจในเรื่องคุณภาพ แต่เรื่องมาตรฐานข้าวไทย 100% ทางประเทศได้ออกใบรับรองให้แล้วว่าข้าวไทยได้มาตรฐาน ยังเหลือแต่ข้าวหอมมะลิ ก็พยายามทำอยู่อยากให้ลองซื้อข้าวหอมมะลิไป เพราะตอนนี้เป็นข้าวหอมมะลิออกใหม่ ถ้าซื้อติดไป ก็หวังว่าจะติดใจ 

 

นายศุภชัย กล่าวว่า ผมมองว่าข้าวไทยในตลาดอิรักดีมาก ประเทศต้องการข้าว แล้วถ้าหากสามารถจัดหาส่งข้าวได้ตามต้องการ หากปีหนึ่งได้ประมาณสัก 5 แสนตัน คาดว่าจะช่วยทำให้ข้าวไทยกลับมามียอดส่งออกได้ดีขึ้น ส่งผลต่อภาพรวมการส่งออกข้าวในปีหน้าต้องดีขึ้น ทำให้ขยายตลาดเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตลาด ช่วยระบายข้าวในประเทศ ที่สำคัญ “อิรัก” ไม่ได้กลัวที่ราคา กลัวในเรื่องคุณภาพ ดังนั้นเราจะต้องควบคุมคุณภาพ สำคัญที่สุดที่จะรักษาตลาดนี้ไว้ได้

 

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

 

เช่นเดียวกับนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ได้รับทราบข่าวดีเป็นครั้งที่ 3 จาก บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ในการส่งมอบข้าวไทย 100% จำนวน 44,000 ตัน ปลายทางประเทศอิรัก ถือเป็นเรื่องดี สำหรับประเทศไทยและหวังว่าจะมีล็อตที่4 ตามมา อยากฝาก “ธนสรรไรซ์” พยายามเจรจาเปิดตลาดขายข้าวหอมมะลิไปอิรักและตะวันออกกลางให้ได้มากขึ้น ลุ้นอยากให้ทำสำเร็จ