“อิรัก” ติดใจสั่งซื้อข้าวไทย ล็อต2 อีก 4.4 หมื่นตัน

17 ก.ย. 2564 | 11:34 น.

สนั่นโลก “อิรัก” ติดใจสั่งซื้อข้าวไทย ล็อต2 อีก 4.4 หมื่นตัน “เกรียงศักดิ์” เผย “ธนสรร ไรซ์” แจ้งข่าวดี อยู่ระหว่างการลำเลียงข้าวลงเรือโป๊ะ เพื่อเตรียมนำขึ้นเรือใหญ่กลางทะเล

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าได้รับรายงานจาก คุณศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ได้มีการเซ็นสัญญาขายข้าวส่งมอบข้าวประเทศอิรัก ล็อตที่2 ชนิดข้าวขาว 100% จำนวน 4.4 หมื่นตัน อยู่ในระหว่างการลำเลียงข้าวลงเรือโป๊ะ เพื่อเตรียมความพร้อมนำไปขึ้นเรือใหญ่กลางทะเล 

 

“เป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยที่เราได้มีโอกาสส่งข้าวไปยังประเทศอิรัก ซึ่งเป็นตลาดเก่า และมีแนวโน้มที่จะส่งข้าวได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ดีต่อภาพรวมการส่งออกข้าวของประเทศไทย และก็ขอให้ทางบริษัทช่วยดูแลในเรื่องของคุณภาพ ทำให้ลูกค้ามั่นใจ จะได้มีออร์เดอร์ครั้งต่อไป”

 

อนึ่ง บจก. ธนสรรไรซ์ ส่งข่าวล็อตแรก เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา จำนวน 4.4 หมื่นตัน เป็นเรื่องใหญ่สุดในวงการค้าข้าวก็ว่าได้ ในรอบ 7 ปี

 

หากย้อนกลับไปล็อตสุดท้ายที่ไทยส่งข้าวให้อิรัก ปริมาณ 1.1 แสนตัน จากบริษัทเอกชนของไทยรายหนึ่งได้ส่งมอบข้าวคุณภาพต่ำไปให้รัฐบาลอิรัก รวมถึงยังมีปัญหาปริมาณขาดจำนวนมากกว่า10% ทำให้อิรักปฏิเสธ (บอยคอต) การซื้อข้าวจากไทยก็สืบเนื่องมา