พร้อมเปิดประเทศ รฟม.ปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT ใหม่ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

29 ต.ค. 2564 | 04:05 น.

เปิดประเทศ รฟม.ปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน-สายสีม่วง รวมถึงอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64

29 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รวมถึงอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่งเพื่อให้สอดคล้องกับการยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร (รถไฟฟ้า MRT) โดยรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ซึ่งมีแนวเส้นทางอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) จะเริ่มเปิดให้บริการเวลา 06.00 – 24.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

แต่สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ซึ่งมีแนวเส้นทางบางส่วนอยู่ในจังหวัดนนทบุรี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) จะยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.30 - 23.00 น. (รถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายถึงสถานีปลายทางเวลา 23.00 น.) จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ในส่วนของอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. มีการปรับเวลาให้บริการให้สอดคล้องตามการให้บริการของรถไฟฟ้าสายต่างๆ และตามเขตพื้นที่ ดังนี้

1.ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) เริ่มเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 01.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ประกอบด้วย

  • อาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 อาคาร ที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร)
  • ลานจอดแล้วจร จำนวน 10 ลาน ที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีสุขุมวิท สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน

2.ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ซึ่งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย

  • อาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 อาคาร ที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1

พร้อมเปิดประเทศ รฟม.ปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT ใหม่ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

3.ลานจอดแล้วจรสถานีเคหะฯ ในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

4.ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต แบ่งเป็น อาคารจอดแล้วจรสถานีแยก คปอ. ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) เริ่มเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 01.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

5.อาคารจอดแล้วจรสถานีคูคต ซึ่งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ดี รฟม. และ BEM ตระหนักและห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยจะยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้งสองสายอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง อาทิ การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า การทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำไปให้บริการ การตรวจวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ

พร้อมกันนี้ ขอเน้นย้ำผู้โดยสารโปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในจุดให้บริการในสถานี รักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ และสแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ภายในตู้โดยสารเพื่อเช็คอิน เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งตนเองและสังคมส่วนรวม