ผลิตภัณฑ์ใหม่‘ลูกชิ้นปลาดุก’ชุมชนบุชรอ‘พัทลุง’ทำขายที่แรกในโลก

27 ต.ค. 2564 | 10:16 น.

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จ.พัทลุง เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ลูกชิ้นปลาดุก” รายแรกหลังจากทดลองทำตลาดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ชูจุดเด่นเน้นเนื้อปลาสดใหม่ ไม่คาว แป้งน้อยปราศจากผงชูรสและสารกันบูด

นางสวรรยา หวังนุรักษ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จ.พัทลุง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ทาง กลุ่มฯอยู่ในช่วงทดลองตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ “ลูกชิ้นปลาดุก” รายแรกของโลก

ที่พัฒนาขึ้นจากแนวคิดของทางกลุ่ม ที่ต้องการสร้างสินค้าที่แปลกใหม่ เพราะสินค้าที่ทำเป็นรายแรกน่าจะทำตลาดได้ดี โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวในอีกประมาณ 1-2 เดือนนี้

“จากจุดเด่นของเนื้อปลาดุก ก็คือมีไขมันอยู่ในตัว ทำให้มีความนุ่มแต่ก็มีปัญหาของปลาดุกคือกลิ่นคาวแต่จากการที่ทางกลุ่มมีการเลี้ยงปลาดุกเอง มีการบริหารจัดการการเลี้ยงที่ดี ทำให้ได้วัตถุดิบที่ไม่มีกลิ่นคาว เมื่อนำมาแปรรูปจะไม่มีกลิ่นคาว”

ผลิตภัณฑ์ใหม่‘ลูกชิ้นปลาดุก’ชุมชนบุชรอ‘พัทลุง’ทำขายที่แรกในโลก

ผลิตภัณฑ์ใหม่‘ลูกชิ้นปลาดุก’ชุมชนบุชรอ‘พัทลุง’ทำขายที่แรกในโลก

นางสวรรยา กล่าวอีกว่า จากการทดลองตลาด ผลตอบรับที่ได้ 90% ของลูกค้า มีความพึงพอใจในตัวสินค้า โดยรูปแบบการทำตลาดจะใช้วิธีการตั้งตัวแทนจำหน่าย

เนื่องจากลูกชิ้นปลาดุกจะมีเรื่องราวในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ใช่จู่ ๆ เอาไปวางจำหน่ายได้เลย บวกกับคนมีประสบการณ์ว่าเนื้อปลาดุกต้องคาว จึงต้องมีการนำเสนอและให้ทดลองชิมก่อน

“จะเริ่มวางจำหน่ายภายในจังหวัดพัทลุงก่อน ก่อนที่จะกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียงและจังหวัดอื่นๆ ต่อไป”

ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ เผยอีกว่า สำหรับ “ลูกชิ้นปลาดุก” ที่กำลังจะวางตลาดในเร็วๆนี้ เนื้อจะไม่ขาวเหมือนกับลูกชิ้นปลาทั่วไป เนื่องจากเป็นสีตามธรรมชาติของเนื้อปลาดุกเอง ทำให้มองเผินๆ สีจะคล้ายๆ ลูกชิ้นเนื้อ

ลูกชิ้นปลาดุก ผลิตภัณฑ์ใหม่จากวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จังหวัดพัทลุง เตรียมทดลองตลาดเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาดุกที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า ประกอบด้วย

1. “ปลาสวรรค์สมุนไพร” ซึ่งจำหน่าย 2 แบบคือ แบบพร้อมปรุงลูกค้าสามารถนำไปทอดเอง บรรจุนํ้าหนัก 500 กรัม ราคา 300 บาท มี 2 รสให้เลือก คือรสดั้งเดิมและรสกระเทียมพริกไทย

ส่วนแบบพร้อมรับประทาน บรรจุนํ้าหนัก 100 กรัม ราคา 100 บาท บรรจุนํ้าหนัก 300 กรัม ราคา 280 บาท บรรจุนํ้าหนัก 500 กรัม ราคา 450 บาท บรรจุนํ้าหนัก 1,000 กรัม ราคา 850 บาท มี 2 รสชาติ คือ รสดั้งเดิมและรสกระเทียมพริกไทยเช่นกัน

2. “ปลาดุกร้า” รสชาติกลม กล่อม หอม เนื้อนิ่ม ไม่หวาน สะดวกเพราะแพ็คสุญญากาศแยกที่ละตัว ส่วนการจำหน่าย บรรจุนํ้าหนัก 500 กรัม ราคา 200 บาท บรรจุนํ้าหนัก 1,000 กรัม ราคา 350 บาท

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นแนวทางหนึ่งของการทำตลาดที่มีศักยภาพ เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีในตลาด สามารถสร้างความสนใจและจดจำจากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องมีการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและทดลองใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนหรือสวนทางกับความเชื่อของลูกค้า

ผลิตภัณฑ์จากเนื้อปลาที่เคยสร้างความฮือฮาและเป็นที่จดจำ อาทิ เค้กปลาช่อนร้านเกษรา จังหวัดสิงห์บุรี โดยสินค้าใหม่ที่จะประสบความสำเร็จคือ ลูกค้ากลับมาซื้อซํ้าในครั้งต่อๆ ไป 

สมชาย สามารถ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,726 วันที่ 28-30 ตุลาคม พ.ศ.2564