แรบบิทแคชโฟกัสฐานลูกค้าพันธมิตรปูทาง “ดิจิทัลเลนจ์ดิ้ง”

27 ต.ค. 2564 | 08:35 น.

แรบบิทเล็งเสนอบริการกดเงินเดือนล่วงหน้าในอนาคต หลังปูทางผ่านฐานลูกค้า 3พันธมิตรวาดเป้า 3ปีดันสินเชื่อแตะ 5,000ล้านบาท ชูทุนแกร่งโดยเฉพาะอิออนพร้อมสนับสนุนแหล่งเงินต้นทุนต่ำรองรับการขยายฐานธุรกิจ

บริษัท แรบบิท แคช จำกัด ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด ในเครือของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กับบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน)ด้วยทุนจดทะเบียน 800ล้านบาทเพื่อให้บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ "แรบบิท แคช"

แรบบิทแคชโฟกัสฐานลูกค้าพันธมิตรปูทาง “ดิจิทัลเลนจ์ดิ้ง”

นางสาวรัชนี แสนศิลป์ชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แรบบิท แคช จำกัด เปิดเผยว่า  บริษัทมีความคืบหน้าทั้งในแง่ของการให้บริการทางการเงินและเทคโนโลยี โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเสนอบริการตอบสนองทางการเงินง่าย  รวดเร็วและเท่าเทียมกัน  และทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยแนวคิด “ “Money Rabbolution สร้างเครดิตด้วยชีวิตออนไลน์” ภายใต้ความร่วมมือและฐานข้อมูลของบริษัทซึ่งเป็นข้อมูลทางเลือกจึงเป็นโอกาสที่ทุกคนจะเข้าถึงแหล่งเงินอย่างเท่าเทียมและพันธมิตร ไม่ว่าเคอรี่ หรือฮิวแมนิก้า และอิออน ซึ่งสามารถทำให้บริษัทออกผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากตลาดสินเชื่อและต้นทุนทางการเงินที่ โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมาย 2กลุ่มได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพที่มีรายได้ประจำ(มีเงินเดือน)และ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีรายได้ประจำ

“แรบบิท แคช เป็นแพลตฟอร์มDigital Lending โดยตั้งเป้าในการให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลแก่บุคคลทั่วไปและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทั้งผู้มีเงินเดือนประจำและประกอบอาชีพอิสระภายในไตรมาสแรกของปีหน้า โดยคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าได้ไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ล้านบาทในปีแรก และแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 5,000ล้านบาทในปี 2566 นอกจากนี้อนาคตเราจะมีบริการกดเงินเดือนล่วงหน้าเพื่อสำรองค่าใช้จ่ายสำหรับกลุ่มเป้าหมาย”

สำหรับแนวทางดำเนินธุรกิจนั้น แรบบิท แคช ได้พัฒนาโมเดลการให้สินเชื่อดิจิทัลผ่านความร่วมมือกับบมจ. เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ในระยะแรก โดยทดลองให้บริการกลุ่มลูกค้าของเคอรี่กับพนักงานของบมจ.ฮิวแมนิก้าและพนักงานในเครือของบีทีเอสกรุ๊ปด้วย

นายวราวุธ นาถประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส" ซึ่งมีฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านคน ซึ่งแรบบิท แคชจึงเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มาตอบโจทย์ให้กับลูกค้าของเรา ถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดี และต่อยอดการบริการ ด้วยขั้นตอนการขอสินเชื่อที่ง่าย ไม่ต้องส่งเอกสารยุ่งยาก

 

ทั้งนี้ การขอสินเชื่อนั้นสามารถทำได้โดยพิจารณาจากข้อมูลการใช้บริการกับเคอรี่ภายใต้ความยินยอมของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของการส่งพัสดุ มูลค่าการส่งพัสดุ ค่าบริการ รูปแบบการเรียกเก็บเงินจากผู้รับสินค้า ระยะเวลาการใช้บริการกับเคอรี่ หรือประเภทของสมาชิกเคอรี่ เอ็กซ์เพรส โลยัลตี้ คลับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ แรบบิท แคช ทำความเข้าใจกับลูกค้าได้มากขึ้น และนำไปใช้ในการพิจารณาวงเงินสินเชื่อได้อย่างเหมาะสม ยิ่งลูกค้าที่มีประวัติการใช้บริการกับเคอรี่เป็นประจำ ก็จะทำให้มีข้อมูลที่มากขึ้น ซึ่งเพิ่มโอกาสในการได้รับพิจารณาสินเชื่อด้วยวงเงินสูงขึ้นอีกด้วย

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ฮิวแมนิก้านายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ฮิวแมนิก้า ร่วมมือกับแรบบิท แคช เพื่อนำเสนอสินเชื่อสวัสดิการ หรือ Welfare Loan ให้บริษัทที่เป็นลูกค้าของฮิวแมนิก้า ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลทั่วไป ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่นายจ้างสามารถมอบให้ลูกจ้างนอกเหนือจากสวัสดิการด้านสุขภาพหรือการดูแลความเป็นอยู่ด้านอื่นๆ ของพนักงานได้ โดยเมื่อต้นเดือนต.ค. ที่ผ่านมาเราได้ริเริ่มเป็นบริษัทแรกที่ให้สินเชื่อสวัสดิการพิเศษของแรบบิทแคชกับพนักงานของฮิวแมนิก้าเอง ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี

นายคาซึมาซะ โอชิมา กรรมการบริหารและประธานฝ่ายการเงิน บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อิออนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับแรบบิท กรุ๊ปมาตั้งแต่ปี 2558  และต้นปีที่ผ่านมาได้ตัดสินใจร่วมทุนเพื่อขยายธุรกิจ ผ่านการให้บริการสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัล ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท แรบบิท แคช 

 

นอกจากอิออนจะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในฐานะผู้นำในการให้บริการสินเชื่อรายย่อยในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าญี่ปุ่น  ฮ่องกง  มาเลเชีย เพื่อสนับสนุนการเติบโต รวมถึงการให้แหล่งเงินทุนในต้นทุนที่ต่ำด้วยความแข็งแกร่งทางการเงินของกลุ่ม AEON Financial Service ประเทศญี่ปุ่น และให้บริการด้านการดำเนินงานบางส่วนให้กับแรบบิท แคช”