เตือน "หย่อมความกดอากาศต่ำ" เข้าไทย รับมือฝนตกหนัก วันที่ 28-29 ต.ค.

25 ต.ค. 2564 | 22:00 น.

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดท ไทม์ไลน์พายุลูกใหม่ พัฒนาตัวเป็นพายุดีเปรสชัน ประเมินว่าจะอ่อนกำลัง เป็น “หย่อมความกดอากาศ” เข้าไทย เตือน ตะวันออก อีสานล่าง ตะวันตก กทม. รับมือฝนตกหนัก 28-29 ต.ค.

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  อัพเดท พายุลูกใหม่ ที่อยูในทะเลจีนใต้ เมื่อเช้าของวันที่ 26 ตุลาคม พัฒนาจาก “หย่อมความกดอากาศต่ำ” มาเป็น “พายุดีเปรสชัน” คาดว่าจะเข้าเวียดนาม มองว่าการพัฒนาตัวของพายุ คาดว่าไม่น่าจะถึงโซนร้อน สาเหตุที่พัฒนาไปไม่ถึงพายุโซนร้อนก็มาจาก อิทธิพลของ พายุหมาเหล่า ที่อยู่ฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ ซึ่งบริเวณตรงนั้นกลายเป็นพายุโซนร้อนไปเรียบร้อยแล้ว

 

“หากจำกันได้ ว่าหากเกิดพายุโซนร้อนที่อยู่ใกล้ๆ กัน จะส่งผลทำให้อิทธิพลของพายุอีกลูกหนึ่งอ่อนแรงลง ผมเชื่อว่าตัวนี้ไม่น่าจะมีชื่อ สุดท้าย พายุหมาเหล่าโดนแย่งชื่อไปก่อน พายุหมาเหล่า เส้นทางไปทางญี่ปุ่น ส่วนตัวพายุที่จะเข้ามาเมืองไทย สุดท้ายไม่มีชื่อ เพราะคาดว่าน่าจะไปไม่ถึง "พายุโซนร้อน"

 

สำหรับเส้นทาง "พายุดีเปรสชัน" ตัวนี้คาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 27 ต.ค.  แถวโฮจิมินห์ บริเวณตอนใต้ของเวียดนาม จากนั้นก็วิ่งผ่านกัมพูชา แล้วมาเข้าไทย  ศูนย์กลางพายุเข้าภาคตะวันออก ในวันที่ 28 ตุลาคม อิทธิพลของพายุนี้จะครอบคลุมแถวภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนล่าง จากนั้นพายุจะลดกำลังลงตอนช่วงเย็น

 

จากนั้นจะมาสะสมกำลังอีกครั้ง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนัก กรุงเทพฯ ราชบุรี นครปฐม  สุพรรณบุรี เส้นทางมาทางภาคตะวันตก ในวันที่ 29 ต.ค. ประมาณเที่ยงๆ บ่ายๆ พายุจบสิ้นแล้ว คาดว่าพายุนี้จะหมดกำลังตั้งแต่เข้าไทยแล้ว อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

 

ส่วนที่เหลือที่ยังคงมีฝนตกอยู่นั้นมาจากฝนไล่ฤดู ในบริเวณภาคต่างๆ จะมีความร้อนชื้นอยู่ ความกดอากาศสูงเคลื่อนตัวลงมา อากาศหนักก็ไปแทรกตัวข้างล่าง อากาศร้อนก็จะลอยตัวขึ้นสู่เบื้องบน เมื่อ 2 ส่วนไปปะทะในอากาศก็จะทำให้ฝนตกลงมา จะทำให้มีฝนตกปรอย เพื่อไล่ฤดู

คาดว่า วันที่ 1-2 ธันวาคมนี้ จะ “ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว” อย่างเป็นทางการ ซึ่งคิดว่าจะต้องเร่งประกาศเพราะช้ามาก ส่วนลมก็เปลี่ยนทิศเป็นลมประจำฤดูหนาวมาแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในขณะนี้ก็เฝ้ารอให้หมดฝนก่อน เพราะถ้าฝนยังไม่หมด จะขัดกับหลักเกณฑ์ที่กรมอุตุฯ

 

“กล่าวคือ ฝนทั้งประเทศจะต้องมีการลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งประเทศ ไม่น่าจะเลื่อนไปมากกว่านี้แล้ว เดี๋ยวจะไปทำลายสถิติว่า “ออกประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว” ช้าที่สุด”