โลกช็อก! จีนจำกัดโควตาส่งออก ดันปุ๋ย “ไนโตรเจน-ฟอสเฟส” ราคาพุ่งสุดรอบ 13 ปี

16 ต.ค. 2564 | 11:43 น.

วงการปุ๋ยเคมีช็อก จีนจำกัดโควตาส่งออก ถึง ม.ค.ปี 2565 ส่งผลทำให้ ปุ๋ย “ไนโตรเจน-ฟอสเฟส” ราคาพุ่งสุดในรอบ 13 ปี ส่งผลทำให้ราคาปุ๋ยเคมีปรับต่อเนื่อง

แหล่งข่าววงการค้าปุ๋ยเคมี เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ ทราบข่าวแล้วว่าทางรัฐบาลจีนจะเริ่มประกาศใช้มาตรการทางศุลกากร และจำกัดโควตาในการส่งออกสินค้าปุ๋ย “ไนโตรเจน” และ “ฟอสเฟต” จนกว่าจะถึงเดือนมกราคมปี 2022 ดึงราคาส่งออก “ยูเรีย” ขึ้นไป  47 ดอลล่าร์สหรัญต่อตันในรอบสัปดาห์ ไปอยู่ใน ระดับ 700 - 720 ดอลล่าร์สหรัฐ (เอฟ.โอ.บี.)  สูงที่สุดในรอบ 13 ปี

 

เช่นเดียวกับ ราคาส่งออกใน "อียิปต์" ปรับสูงเช่นกัน ไปอยู่ใน ระดับ 830 - 850 ดอลลาร์สหรัฐ (เอฟ.โอ.บี.) แต่ยังไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตได้ทำการขายสินค้าในมือ แต่เพียงแค่จำกัดไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน  ส่วนราคาดังกล่าวเป็นราคาล่วงหน้าสำหรับจัดส่งในเดือนธันวาคม

 

สำหรับการซื้อขายจำกัดเช่นเดียวกันในตะวันออกกลาง โดยผู้ผลิตทำการตั้งราคาเป้าหมายสำหรับเทรดเดอร์ที่ต้องการยูเรีย คาดว่า "อินเดีย" จะประกาศราคา ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ไว้ที่ระดับ 730 - 750 ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวขึ้น 32 ดอลล่าร์ต่อตัน

 

ฝั่งผู้นำเข้าอย่าง "ประเทศบราซิล" เริ่มชะลอการนำเข้าลง หลังราคานำเข้าล่าสุดไปแตะระดับ 800 ดอลลาร์สหรัฐ (ซี.เอฟ.อาร์)  และผู้ใช้เริ่มลดจำนวนการใช้ปุ๋ยยูเรียสำหรับเพาะปลูกลง