กรมอุตุฯ เผยรายชื่อ 7 จังหวัด ที่อากาศจะหนาวเย็นที่สุดของปีนี้

15 ต.ค. 2564 | 22:00 น.

เช็กที่นี่ "กรมอุตุนิยม" ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวปลายตุลาคมนี้ หลังลมเปลี่ยนทิศ-อุณหภูมิต่ำสุด คาด 7 จังหวัดหนาวเย็นที่สุดในปีนี้ หนาวนี้จะยาวนานไปถึงไหน

“ฤดูหนาว” ปี 2564  กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม  ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1 - 2 สัปดาห์และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบน 20–21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 ซ.) และจะมีอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงปีที่ผ่านมา

 

(อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.2 องศาเซลเซียส) สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุด 6 - 7 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุด "กรุงเทพมหานคร "และ "ปริมณฑล"  15 - 16 องศาเซลเซียส

 

สำหรับช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ถึงปลายเดือนมกราคม 2565  สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

 

ปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดว่าประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิต่ำสุด และช่วงที่หนาวที่สุดจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม 2564 ถึงเดือน มกราคม 2565 ได้แก่ 7 จังหวัด อาทิ แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, พะเยา, น่าน, เลย, สกลนคร และ นครพนม  ไม่รวมบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา

 

  • ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ในช่วงปลายเดือน "ตุลาคม" ถึงต้นเดือน "ธันวาคม" จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค และมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

 

ส่าหรับช่วงกลางเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัดบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ในบางช่วง

 

ส่วนในช่วงครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

 

  • ภาคกลางและภาคตะวันออก

ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาคกับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

 

ส่าหรับช่วงกลางเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวหลายพื้นที่ในบางช่วง โดยเฉพาะตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขา กับจะมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง

 

ส่วนในช่วงครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง แต่สำหรับทางตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขายังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า

 

  • ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย)

ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนมกราคม จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วโดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ60 - 80% ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง

 

สำหรับคลื่นลมจะมีกำลังแรง จะมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร ในบางช่วงตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ฝนจะลดลง เว้นแต่ทางตอนล่างของภาค ยังคงมีฝนร้อยละ30–40% ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน

 

  • ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)

ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 – 60% ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ส้าหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1–2 เมตรตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง โดยมีฝนร้อยละ10– 20% ของพื้นที่

 

  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

 ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ20 ของพื้นที่สำหรับช่วงกลางเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเป็นระยะๆ และมีอากาศหนาวในบางวัน กับจะมีหมอกหนาในบางช่วง

 

ส่วนในช่วงครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ลักษณะอากาศจะแปรปรวน อากาศจะอุ่นขึ้น โดยจะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน