ครั้งแรกประเทศไทย "แก้มลิงใต้" แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. แบบเบ็ดเสร็จ

11 ต.ค. 2564 | 14:12 น.

ฝันที่เป็นจริง “ดร.สุชัชวีร์” เผย ครั้งแรกของประเทศไทย "แก้มลิงใต้” แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. แบบเบ็ดเสร็จ กำลังก่อสร้างขึ้นที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ “วัดเล่งเน่ยยี่” ใจกลางกรุงเทพชั้นใน กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

กำลังก่อสร้าง "แก้มลิงใต้" แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. แบบเบ็ดเสร็จ

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยี​พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และนายกสภาวิศวกร  ระบุข้อความ กราบพระประธาน อธิษฐานจิต ด้วยความภูมิใจ สร้างฝันของคนกทม. และของตนเอง เป็นจริงเสียที  เพราะได้รับเกียรติเป็นที่ปรึกษาก่อสร้างโครงการแก้มลิงใต้ดิน ที่หลวงพ่อเจ้าอาวาส  พระอาจารย์จีนคณาณัติจีนพรต กรุณาเห็นความจำเป็นของการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีๆ มานานหลายสิบปี ช่วยวัด ช่วยชุมชน ช่วยกรุงเทพ.ฯ

 

วัดเล่งเน่ยยี่”  พื้นที่วัดจำกัดมาก ทั้งยังต้องการเพิ่มห้องเรียนโรงเรียนวัดมังกรกมลาวาสวิทยาลัย ให้โอกาสทางการศึกษาพระและฆารวาส ทั้งต้องสร้างโรงเจช่วยคนจน ทั้งต้องมีที่จอดรถ (ไม่เคยมี ใครเคยไปวัด รู้ดี) และต้องการพื้นที่รับน้ำท่วมรอระบาย เพราะฝนตกเดี๋ยวเดียว น้ำจากถนนที่สูงกว่า ทะลักเข้าวัด เข้าซอย บางปี ท่วมเป็นเมตร เข้ากุฎิพระ เข้าพระอุโบสถ จะสูบน้ำออกไปทันที ก็ผลักน้ำ ไปหาชาวบ้านรอบๆ เดือดร้อนกันอีก แสนสาหัส

 

แปลนก่อสร้าง

 

 โอว ต้องการตั้งหลายอย่าง ปัญหาซับซ้อน แล้วจะทำไงดี???

 

เมื่อปัญหาซับซ้อน ก็ต้องแก้ด้วย "งานวิศวกรรม" วัดจะสร้างอาคารโรงเรียน 5 ชั้น และโรงเจ 3  ชั้น มีชั้นใต้ดิน 3 ชั้น ไว้จอดรถได้ร้อยคัน  ที่สุดยอด คือ ในช่วงฝนตก ชั้นใต้ดิน จะเปลี่ยนเป็น "แก้มลิงใต้ดิน" เก็บน้ำท่วม ที่ทะลักเข้ามาวัด เข้ามาซอย ได้มากกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตร ไว้ใต้ดิน น้ำบนดินก็แห้ง ชาวบ้านไม่เดือดร้อน ก่อนสูบน้ำขึ้นมาเข้าระบบระบายน้ำกทม. หลังฝนหยุดตก นี่คือ  การแก้ปัญหาน้ำท่วมเบ็ดเสร็จ ครั้งแรก

 

ดีใจสุดๆ กรุงเทพกำลังจะมี "แก้มลิงใต้ดิน" ที่พี่เอ้ฝันและตั้งใจ (ผลักดันมานานหลายปี) ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม เหมือนที่กรุงโตเกียว ฮ่องกง สิงคโปร์ และกัวลาลัมเปอร์ ที่ทำสำเร็จก่อนกทม.มาแล้ว  เดี๋ยวจะเล่าละเอียดให้ฟัง ตื่นเต้นๆ เชื่อว่า FC พี่เอ้ และคนกรุงเทพต้องชอบแน่นอน

 

ไม่มีอะไรช้าไป หากเราเริ่มทำวันนี้!!!