“ดร.สุชัชวีร์”เผย 5 ข้อเรียนรู้จาก “โจ ไบเดน”

09 พ.ย. 2563 | 13:13 น.

“ดร.สุชัชวีร์”เผย 5 ข้อเรียนรู้จาก “โจ ไบเดน” คือ “ไม่มีใครแก่เกินความฝัน-จังหวะชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน-ไม่มีใครชนะไปทุกครั้ง-ผู้ยิ่งใหญ่เคยสูญเสีย เสียใจมาแล้วทุกคน-สุขภาพสำคัญ”   


ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (เอ้) อธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อเรื่อง “มองคน มองชีวิต” ระบุว่า

 

พี่เอ้ขอแสดงความยินดีกับ ท่านโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 46 

 

อยากให้ทุกท่านได้เรียนรู้ "วิถีชีวิตของผู้นำ" ภายใต้รอยยิ้มของชัยชนะ อาจต้องผ่านความสูญเสีย ความเจ็บปวด ความพ่ายแพ้ มานับครั้งไม่ถ้วน นำชีวิตเขามาเป็นบทเรียน เพื่อสร้างกำลังใจแก่ตนเอง ยามท้อแท้ หรือสิ้นหวัง


และย้ำ ไม่มีผู้นำคนใด หรือมนุษย์คนไหน จะสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง เราควรเลือกมองคน ที่บทบาท หน้าที่ จะดีที่สุด และเลือกเรียนรู้ในข้อดี นำมาปฎิบัติ พัฒนาตนเอง ย่อมวิเศษ


 

พี่เอ้ เรียนรู้จาก ท่านโจ ไบเดน 5 ข้อสั้นๆ ชัดเจนดังนี้


1. ไม่มีใครแก่เกินความฝัน ดังนั้นจงอย่าละทิ้งความตั้งใจในชีวิต


2. จังหวะชีวิตของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจงมีความมานะ อย่าย้อท้อ และรู้จักรอคอย


3. ไม่มีใครชนะไปทุกครั้ง ความพ่ายแพ้อาจทำให้เราเข้มแข็ง รู้จักตนเองมากขึ้น ดังนั้นจงอย่าสิ้นหวังเมื่อพ่ายแพ้


4. ผู้ยิ่งใหญ่ เคยสูญเสีย เสียใจมาแล้วทุกคน ดังนั้น จงอย่ามองหาชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และอย่ามองคนเพียงรอยยิ้มแห่งความสำเร็จ แต่มิได้มองเบื้องหลังที่ต้องทุกข์แสนสาหัส


5. สุขภาพสำคัญ สุมาอี้ไม่ได้ฉลาดเท่าขงเบ้ง ไม่ได้เก่งเท่าโจโฉ แต่อายุยืนกว่าทั้งสอง จึงได้รวมประเทศจีนสำเร็จ สรุป ใครหายใจได้นานกว่า คือ ผู้ชนะที่แท้จริง!!!