“บีทีเอส” ยื่นจดหมายเปิดผนึก เคลียร์ประมูลสายสีส้ม

29 ก.ย. 2564 | 09:50 น.

“บีทีเอส” เผยยื่นจดหมายเปิดผนึก แก้ปัญหาประมูลสายสีส้ม โยนบอร์ดมาตรา 36 ตัดสิน หวั่นโครงการล่าช้า รอรฟม.ออกทีโออาร์ลุ้นเกณฑ์ประมูลรอบใหม่

นายสุรพงษ์   เลาะหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี  เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ที่ผ่านมาบริษัทได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังผู้แทน 7 หน่วยงานรัฐที่ร่วมอยู่ในคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้แก่ กรรมการผู้แทนสำนักงบประมาณ, เลขานุการคณะกรรมการคัดเลือก, ผู้แทนกระทรวงคมนาคม,ผู้แทนสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ, ผู้แทนสำนักอัยการสูงสุด ,ประธานคณะกรรมการคัดเลือก และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคัดเลือก เบื้องต้นต้องรอคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้พิจารณา

“เราไม่อยากให้โครงการล่าช้า แต่อยากให้ดำเนินการเปิดประมูลโครงการเร็วที่สุด โปร่งใส ยุติธรรมตามกฎกติกา ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานต่อโครงการอื่นๆต่อไป ที่ผ่านมาไม่เคยมีโครงการใดใช้วิธีการประมูลแบบนี้มาก่อน หากรฟม.ยืนยันใช้เกณฑ์ด้านเทคนิค 30 คะแนนและด้านราคา 70 คะแนน คงต้องพิจารณาดูทีโออาร์ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ตามปกติมีหลายโครงการที่ใช้เกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งจะมีการประกาศเกณฑ์ก่อนยื่นซองและต้องมีความชัดเจนในการให้คะแนนทางด้านเทคนิค” 

สำหรับรายละเอียดในจดหมายเปิดผนึกระบุว่าปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ก่อนหน้านี้ มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินผู้ชนะการคัดเลือกโครงการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และดำเนินการขัดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินการคัดเลือกเอกชนผู้ชนะการคัดเลือกที่รัฐต้องได้ผลประโยชน์ตอบแทนทางการเงินที่ดีที่สุด หรือมีการขอรับเงินสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐน้อยที่สุด

 


ทั้งนี้ส่วนกรณีที่มีการฟ้องร้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น ล่าสุดบริษัทได้ยื่นเอกสารครบหมดแล้ว ปัจจุบันศาลฯได้นัดรฟม.เรียกเอกสารเพิ่มเติม คาดว่าจะได้รับเอกสารครบถ้วนภายในวันที่  25 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นศาลฯจะนัดไต่สวนต่อไป