“ศักดิ์สยาม” สั่งบอร์ดม.36 ยึดกฎหมายประมูลสายสีส้ม หวั่นเปิดเดินรถล่าช้า

23 ก.ย. 2564 | 06:12 น.

“ศักดิ์สยาม” สั่งบอร์ดม.36-รฟม. มุ่งเน้นข้อกฎหมายเป็นหลัก ประมูลสายสีส้ม เพื่อไม่ให้กระทบเปิดเดินรถทั้งเส้นทาง หวั่นซ้ำรอยเปิดให้บริการล่าช้าเหมือนสายสีแดง 8 ปี

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงกรณีการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่ว่า เบื้องต้นคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ต้องดูข้อกฎหมายให้ถูกต้องและครบถ้วน หากไม่สามารถเปิดประมูลได้ทันจะกระทบต่อการเปิดให้บริการดินรถของสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในปี 2568 และสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่จะเปิดให้บริการในปี 2570 

“เราไม่อยากให้การประมูลสายสีส้มรอบนี้ซ้ำรอย เหมือนโครงการรถไฟสายสีแดง ที่ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 8 ปี กว่าจะเปิดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนพ.ย.นี้ ส่วนกรณีที่โครงการฯดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นั้นเป็นอำนาจในการตัดสินของศาลฯ หากผิดก็ว่าไปตามผิด ถ้าการตัดสินถูกต้องก็เป็นเรื่องที่จะให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน”

สำหรับกรณีที่การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีสมรอบใหม่นั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ที่เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ ส่วนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หากการประกวดราคาในรอบนี้ใช้มติเดิมตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไม่จำเป็นต้องเสนอให้ครม.พิจารณา แต่จะเสนอครม.ต่อเมื่อหลังจากการประมูลโครงการฯ เสร็จสิ้นและได้เอกชนผู้ชนะการประมูลแล้ว สามารถเสนอต่อครม.พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการลงนามสัญญาจ้างในโครงการฯต่อได้