“กรมปศุสัตว์” จ่อใช้โรคระบาด ยกเลิกโควตานำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ปี 65

27 ก.ย. 2564 | 11:40 น.

7 ราย ซิวโควตานำเข้าพ่อแม่พันธุ์ ปี65 ส่อเก้อ วงการสะพัด “กรมปศุสัตว์” จ่อใช้โรคระบาดสกัดนำเข้า แฉบริษัทที่นำเข้าปู่ย่าพันธุ์ ส้มหล่น ทันที ส่วนราคา “ไข่ไก่” วันพรุ่งนี้ แจ้งปรับราคาลดลง 20 สตางค์ จากกำลังซื้อผู้บริโภคหด- น้ำท่วม คาดเข้า “เทศกาลกินเจ“ ทุบซ้ำราคาร่วงอีก

แหล่งข่าววงการไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ทาง กรมปศุสัตว์ ได้เชิญให้ผู้ประกอบการรายใหม่ จำนวน 7 ราย  ได้เรียกเข้าไปคุยแล้ว เหลือแต่เพียงนำเข้าผ่าน คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ้กบอร์ด (Egg Board)  หรือ เอ้กบอร์ด เท่านั้น ได้แก่  1.บจก.เอ็นซีพี โปรดักส์ 2.บจก.ไทยฟู้ดเลเยอร์ฟาร์ม 3.บจก.ไทย พี.เอส. 4.บจก.พีแอลฟาร์ม 5.บจก.เกษมชัยฟู้ด 6.บจก.ซีแอนด์ซี และกลุ่มผู้ถือหุ้น ของ บจก.เอเป็กซ์บรีดเดอร์  และ 7.บจก. แพรวแอนด์เนสท์ คอนสตรัคชั่น  จะเป็นในโควตาเหมาะสม 4.4 แสนตัวหรือไม่ ก็คงติดตามในเอ้กบอร์ด ที่จะมีการประชุมในเร็วๆนี้

 

มาตรการการใช้กฎหมาย

 

“แต่ข่าวแรงมากกว่า กรมปศุสัตว์ อาจจะประกาศ ชะลอนำเข้า –นำผ่าน  “สัตว์ หรือ ซากสัตว์บางประเภท” สกัดโรคระบาดเข้าไทย ทั้งหมด หรือเฉพาะรายใหม่  7 ราย ที่ขอนำเข้าใหม่  ต้องติดตามกันต่อไป คนที่ได้ประโยชน์ คือคนที่มี ปู่ย่าพันธุ์ในประเทศไทย รับไปเต็มๆ เช่นเดียวกับต้นทุนอาหารสัตว์ขยับพุ่งกว่าราคาไข่ไก่ สวนกับราคาไข่ไก่ลง"

 

แหล่งข่าววงการไข่ไก่ กล่าวอีกว่า วันพรุ่งนี้  (28 ก.ย.64) สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ขอแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร จากราคา 3 บาท ปรับลดลงมา 20 สตางค์ เหลือ 2.80 บาท  แม้ว่าที่ผ่านมาทางกรมปศุสัตว์จะมีออกมาตรการให้ปลดแม่ไก่ก็ตาม แต่ก็ปลดไม่สำเร็จ ประกอบกับมีไข่ไก่สาวเข้ามาในตลาดจำนวนมาก คนไม่มีกำลังซื้อ ฝนตก น้ำท่วม เป็นอุปสรรคทั้งหมด การขนส่งลำบาก  ถ้าเป็นอย่างนี้สถานการณ์อาจจะมีแนวโน้มปรับราคาลงอีก ต้องติดตาม

 

พรุ่งนี้ราคาไข่ไก่ปรับลง 20 สตางค์

 

ประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่

อนึ่ง พลิกแฟ้มผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ปี 2564 

แผนโควตานำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ปี 2564