ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3"ชั้นผิวหนัง"ฉลุย ภูเก็ตสั่งลุยเต็มสูบ    

25 ก.ย. 2564 | 04:49 น.

ภูเก็ตเปิดฉีดวัคซีนกระตุ้น เข็มที่ 3 แบบเข้าชั้นผิวหนัง เมื่อ 24 กันยายน 2564 มีประชาชนที่ลงทะเบียนล่วงหน้า ได้เข้ามารับบริการอย่างคึกคัก โดยเปิดรับเพียง 60 % ของศักยภาพการฉีดเพื่อทดสอบระบบ พบไร้ปัญหาเตรียมเพิ่มอัตราการฉีดเต็มกำลัง ตั้งเป้า200,000คนในสิ้นเดือนก.ย.

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ในวันแรกทุกศูนย์ได้เปิดลงทะเบียนเพียง 60% ของกำลังการฉีดเท่านั้น เพื่อวางระบบให้พร้อม ซึ่งบุคคลากรทางการแพทย์ สามารถปฏิบัติงานได้ ไม่มีข้อติดขัด

จึงมีแนวคิดที่จะปรับแผนให้เพิ่มปริมาณการฉีดให้ได้ 100% เพื่อให้ประชาชนชาวภูเก็ตได้รับวัคซีนเข็ม 3 ให้เร็วที่สุด โดยตั้งเป้าที่ 200,000 คนภายในสิ้นเดือนกันยายน 2564

ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3"ชั้นผิวหนัง"ฉลุย ภูเก็ตสั่งลุยเต็มสูบ    
 โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 แต่ได้รับวัคซีน Sinovac เข็มที่สองจาก"ภูเก็ตต้องชนะ" ก่อนเดือนกรกฎาคม และเป็นผู้มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต หรือเคยลงทะเบียนแบบองค์กร โดยได้รับการรับรองการทำงานหรือการพำนักในจังหวัดภูเก็ต จากฝ่ายปกครอง องค์การส่วนท้องถิ่น หรือ รพ.สต. (นำเอกสารมายื่นเป็นหลักฐานที่ศูนย์ฉีด) เข้ามาจองวันเวลารับวัคซีนเข็ม 3 ระหว่างวันที่ 25-30 กันยายน 2564 ได้ที่ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com 

  จังหวัดภูเก็ตนำร่องทดสอบระบบฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3แบบใต้ผิวหนังเมื่อวันมหิดล 24 กันยายน 2564 อย่างคึกคัก
นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ซีอีโอ The Attitude Club ผู้เข้ารับการฉีดวันแรก กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้ฉีดแบบเข้าชั้นผิวหนังเป็นกลุ่มแรก ๆ ของประเทศ ส่วนตัวไม่มีความกังวลใด ๆ และมั่นใจในความปลอดภัย พยาบาลฉีดเบาและเร็ว ไม่รู้สึกเจ็บ  

ตนรู้สึกดีที่ได้รับวัคซีนแบบนี้เพราะช่วยให้คนอื่นได้รับวัคซีนได้มากขึ้น เนื่องจากการฉีดแบบนี้ช่วยประหยัดวัคซีนได้ถึง 5 เท่า ขอเชิญชวนคนที่ยังไม่ได้ฉีดให้มาสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง 
ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3"ชั้นผิวหนัง"ฉลุย ภูเก็ตสั่งลุยเต็มสูบ         

การฉีดแบบเข้าชั้นผิวหนังเป็นเทคนิคที่มีการปฏิบัติอยู่แล้วทั่วไป ใช้ในการฉีดโบท็อกซ์ การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ทดสอบภูมิแพ้ เป็นต้น  วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ปลอดภัยกว่าการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เนื่องจากใช้วัคซีนน้อยกว่าแต่ให้ภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกัน

โดยมีผลวิจัยเรื่องภูมิคุ้มกันโควิด-19ที่รพ.วชิระภูเก็ตทำขึ้นเป็นเครื่องยืนยัน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และโรงเรียนแพทย์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ทำขึ้น ซึ่งได้ผลใกล้เคียงกัน

 

  การฉีดเข้าชั้นผิวหนังใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง 5 เท่า
 การฉีดเข้าชั้นผิวหนังให้ผลที่ดี เนื่องจากในผิวหนังมีเซลล์ที่ทำหน้าที่คอยจับเชื้อโรค และส่งสัญญานให้เม็ดเลือดขาวในการสร้างภูมิคุ้มกันมากกว่ากล้ามเนื้อ วิธีฉีดแบบชั้นผิวหนังห่างเส้นเลือด จึงทำให้การดูดซึมเข้ากระแสเลือดช้ากว่า ทำให้ส่งผลข้างเคียงน้อยกว่า แต่กระตุ้นภูมิได้รวดเร็ว  

การฉีดเทคนิคนี้ไม่ยาก ซึ่งบุคคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนอยู่เสมอสามารถเรียนรู้และทำได้ โดยทุกโรงพยาบาลได้ทำการฝึกอบรมบุคคลากรก่อนเปลี่ยนวิธี  โดยผู้เข้ารับการฉีดสามารถสังเกตได้ว่า เมื่อฉีดแล้วชั้นผิวหนังจะบวมเป่ง หรือมี wheel ขึ้นมาประมาณ  0.8-1 ซม.
    

ด้านสถานการณ์โควิด-19 ภูเก็ต วันที่ 24 กันยายน 2564 ยังมียอดผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ 229 คน โดยติดจาก Phuket Sandbox 4 ราย เสียชีวิตรายวัน 5 ราย

ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3"ชั้นผิวหนัง"ฉลุย ภูเก็ตสั่งลุยเต็มสูบ